Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mẹ Huỳnh Thị Khuyên

​ 

   Mẹ Huỳnh Thị Khuyên sinh năm 1917, tại xã Mỹ Hạnh anh hùng (Long An). Ở làng quê mẹ thời kháng chiến chống Pháp, nhà nào cũng ủng hộ cách mạng. Nhà mẹ là một trong những gia đình có đóng góp nhiều nhất. Năm 1956, mẹ theo chồng về sinh sống tại xã Bình Lộc (Long Khánh). Lúc bấy giờ, Bình Lộc là xã tự do nằm trong vùng cách mạng, cận kề thị xã Long Khánh luôn rầm rập gót giày đinh của giặc. Bình Lộc lúc nào cũng như đứng trên đầu sóng, ngọn gió chống lại mọi sự tấn công của quân thù.

 

   Vợ chồng mẹ khai khẩn được 8 ha đất rừng để trồng lúa và hoa màu, mẹ Khuyên quyết định đưa các con của mình vào con đường cách mạng. Được sinh ra trong chiếc nôi cách mạng, được giáo dục với ý chí kiên định của người mẹ, các con của mẹ Khuyên nhanh chóng trưởng thành. Anh Nguyễn Văn Xuân, người con thứ ba của mẹ làm trưởng công an xã Bình Lộc. Người con thứ tư, anh Nguyễn Văn Thuấn làm Bí thư Chi bộ xã. Người con thứ năm, anh Nguyễn Văn Nghiêu trở thành y sĩ phục vụ huyện đội Xuân Lộc và chị Nguyễn Thị Lâm – phó Bí thư huyện đoàn Xuân Lộc. Thời gian này, chồng mẹ bệnh và qua đời. Là cột trụ trong gia đình, mẹ và bốn người con còn lại tích cực sản xuất nuôi quân và tham gia đấu tranh chính trị mỗi khi giặc càn.

 

   Năm 1968, sau đợt tổng tiến công và nổi dậy của quân cách mạng, giặc mở trận càn với quy mô lớn vô Bình Lộc. Trực tiếp chỉ huy chiến đấu, đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Thuấn cùng đội du kích chống càn quyết liệt và anh dũng hy sinh. Nén đau thương, mẹ Khuyên động viên các con còn lại tham gia quân cách mạng: “Hãy ra đi để trả thù cho anh con". Năm 1971, mẹ lại nhận tin đau xé lòng: trong lúc tham gia cứu thương trong một trận càn, chị Nguyễn Thị Lâm bị bom giặc dập chết. Năm tiếp đến (1972) anh Nguyễn Văn Xuân lại anh dũng ngã xuống trong lửa đỏ. Và đến năm 1974, trong một chuyến công tác tại Bà Rịa, anh Nguyễn Văn Nghiêu đã bị giặc phục kích bắn chết trên lộ 2. Chỉ trong 6 năm, mẹ Khuyên mất đi bốn người con – những người con mẹ đã đứt ruột sinh ra. Nhớ lại những năm tháng đó, mẹ nói: “Mẹ tưởng như đất trời đảo lộn, nhưng khi nỗi đau lắng lại rồi, mẹ thấy đâu chỉ mình mẹ mất mát, hy sinh. Cụ Hồ nói, muốn có tự do, độc lập thì cả dân tộc phải biết hy sinh. Ở ngã ba Cây Điệp, làng quê Mỹ Hạnh của mẹ, tận mắt mẹ đã chứng kiến biết bao người ngã xuống..."

 

   Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, bốn người con còn lại của mẹ Khuyên lại tham gia xây dựng chính quyền mới. Người mẹ của tám người con đều tham gia cách mạng đã không còn cơ cực như ngày nào. Giờ đây, mẹ Khuyên sống trong ngôi nhà tình nghĩa khang trang, với 2 ha vườn cây ăn trái và tình nghĩa ấm áp của xóm làng.

 

   Cuối năm 1994, ở vào tuổi 77, mẹ Huỳnh Thị Khuyên được Nhà nước phong tặng danh diệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Nhắc lại chuyện này, mẹ Khuyên cười móm mém : “Mẹ mà anh hùng thì nước Việt mình nhiều người  anh hùng lắm..."

 

 

 

 

Tổ Truyền thanh - Trung tâm VHTT&TT Tp.Long Khánh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​