Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mẹ Nguyễn Thị Lân

   Mẹ Nguyễn Thị Lân sinh năm 1915 (hồ sơ ghi: 1919) tại Hòa Đa, Phan Thiết (nay thuộc tỉnh Bình Thuận). Năm 1937, mẹ kết bạn đời với ông Nguyễn Văn Ấm, sau này ông là chiến sĩ tự vệ (công an) xã Bảo Định, huyện Xuân Lộc. Năm 1939, mẹ sanh con đầu lòng là anh Nguyễn Hữu tâm, đến năm 1948 mới sanh thêm anh Nguyễn Hữu Nghĩa.

 

   Khi thực dân Pháp xâm lược lại nước ta, nhiều nơi phải “tiêu thổ kháng chiến", dời cư lánh nạn. Trong cuộc di dân về căn cứ Xuyên Phước Cơ (nay thuộc huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu), năm 1948 ba mẹ con bồng bế nhau đi theo dòng người chạy giặc, còn ông Ấm thì trụ lại cùng đơn vị chiến đấu. Đạn pháo của giặc pháp bắn liên tục. Đến Xuyên Mộc thì mẹ trúng đạn ở bắp vế chân trái, máu tuôn xối xả phải nằm lại dọc đường. Nghĩa mới sanh mấy tháng thiếu mẹ, thiếu sữa khóc liên tục. Mẹ phải gởi con cho người khác vào tận Rừng Lá tìm mua sữa cho Nghĩa bú. Còn phần mẹ phải chịu đau đớn, vết thương ngày một sưng to và thiếu thuốc men điều trị. Mẹ đã can đảm dùng mũi dao nhọn rạch vết thương rửa mủ và tự chăm sóc cho mình, hơn 3 tháng sau vết thương mới lành.

 

   Đầu năm 1950, ông Ấm bị bệnh sốt rét qua đời, một mình mẹ phải chống chọi nuôi 2 con dại.

 

   Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp kết thúc, mẹ cùng 2 con dời chỗ ở về Sông Hát, Suối Tre (An Lộc), được vài tháng thì về ở Bảo Vinh B (xã Bảo Vinh) cho tới ngày nay.

 

   Năm 1957, mẹ cưới vợ cho Tâm. Năm 1961, Tâm được các đồng chí Năm tần, Tư Trụ, Bảy Rỗ nhận vào để xây dựng lực lượng chiến đấu ở cơ sở, sau đó được điều động qua lực lượng binh vận do tỉnh chỉ huy. Năm 1967, anh nghĩa cũng thoát ly gia đình tham gia lực lượng vũ trang. Khi cả 2 anh thoát ly, bọn tề Ngụy bắt mẹ tra hỏi và giam ở Xuân Lộc mấy tháng.

 

   Đầu năm 1969, vừa qua tết Dương lịch, anh Tâm đã được vợ lo cho mấy thứ cần thiết để chuẩn bị đi công tác dài ngày. Khi anh vừa tới ngã 3 Bình Tuy thì lọt vào ổ phục kích của địch. Cuộc chiến đấu ngắn xảy ra, 2 đồng chí hy sinh tại chỗ, anh và 1 đồng chí khác bị thương. Địch đưa anh về một bệnh viện để chữa trị. Không để cho địch khai thác, anh Tâm đã từ chối ăn uống và điều trị của địch. Do vết thương quá nặng, anh đã hy sinh. Năm ấy anh tròn 30 tuổi.

 

   Đón nhận tin đau buồn, nhưng mẹ thấy an ủi, tự hào khi hiểu rằng con mẹ đã hành động hiên ngang, bất khuất của một người Cộng sản chân chính.

 

   Anh Tâm hy sinh đầu năm 1969, thì cuối năm 1969 mẹ được tin dữ: anh Nguyễn Hữu Nghĩa – người con còn lại duy nhất của mẹ cũng hy sinh. Anh Nghĩa làm công tác hậu cần ở núi Mây Tàu, sau chuyển qua bộ đội. Trên đường di chuyển, anh trúng mìn địch, chúng canh xác anh tới 3 ngày sau mới chôn cất được. Anh Nghĩa hy sinh khi vừa tới tuổi 21.

 

   Chỉ trong một năm mẹ đã mất 2 người con duy nhất của mình. Mẹ đã kiên gan chịu đựng nỗi đau thương tưởng chừng như khó vượt qua ấy. Cứ mỗi lần ở cơ sở có trận đánh nào là bọn địch lại tới bắt mẹ và những người có chồng con thoát ly, tập kết... để tra khảo, dọa nạt. Nhiều lần quá, mẹ đã nói thẳng với bọn tề ngụy, tay sai rằng :

 

- “Con tôi vì nước hy sinh. Tôi chẳng còn gì phải giấu, phải sợ cả mà các ông hăm dọa..."

 

30/4/1975, chiến tranh kết thúc thắng lợi. Mẹ thấy đời mình như trẻ lại. Mẹ tự hào, phấn khởi khi trong chiến thắng vĩ đại ấy có 2 con mẹ đã góp sức.

 

   Và niềm vui cao nhất đến với mẹ trong những năm tháng cuối đời, đó là lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ của toàn dân qua việc Nhà nước vừa phong tặng mẹ danh hiệu BÀ MẸ VIỆT NAM ANH HÙNG (ngày 24/11/1994).

 

   Năm 1987, huyện nhà đã xây dựng cho mẹ ngôi nhà tình nghĩa.

 

   Trong ánh nắng ban mai bên đàn cháu, nụ cười ở tuổi 80 của mẹ vẫn tươi, vẫn đầy vẻ tự tin...

 


Tổ Truyền thanh - Trung tâm VHTT&TT Tp.Long Khánh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​