Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp công nghệ cao hướng đi hiệu quả an toàn

Trong những năm gần đây, mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Long Khánh đã và đang được nhân rộng trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi và dần trở thành hướng phát triển kinh tế mới hiệu quả.

Mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp công nghệ cao tại hộ ông Nguyễn Ngọc Hải, ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang có diện tích vườn khoảng 2ha trồng các loại cây trồng như bưởi, sầu riêng, dưa lưới kết hợp chăn nuôi. Ông áp dụng kỹ thuật sản xuất hữu cơ sử dụng vi sinh vật bản địa (IMO) trong cả trồng trọt và chăn nuôi. Mô hình IMO được điều chế bằng cách tận dụng nguyên liệu có sẵn trong đời sống như rỉ mật mía, bột mì hoặc cám gạo, trái cây chuối, thơm… ủ lên men để tạo ra các chế phẩm sinh học phục vụ sinh hoạt, trồng trọt, chăn nuôi như khử mùi hôi chuồng trại; ủ phân gia súc, gia cầm; xử lý rác thải; tạo phân bón dinh dưỡng hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học…Đối với trồng trọt, ông ứng dụng chế phẩm IMO để để sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu, tỷ lệ sử dụng lên đến 90%; đối với chăn nuôi, chế phẩm IMO được trộn trong thức ăn và xử lý chất thải, phụ phẩm chăn nuôi được tái sử dụng lại cho trồng trọt theo một chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.

450482967_1078529010388899_3164152922351179118_n.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hải - Ấp 18 Gia Đình chăm sóc vườn bưởi

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Ấp 18 gia đình – xã Bảo Quang chia sẻ: “Căn bản trong sản xuất là mình áp dụng đưa vào sục vi sinh để nó tăng sinh khối. Nếu mình sử dụng mục đích gì thì mình ứng dụng nó ví dụ khử mùi phân hủy hữu cơ, thì chạy dưới gốc, còn trị nấm thì xịt xuống dưới gốc, còn trị sâu rầy thì xịt lên cây. Mô hình tiết kiệm nhân công, cái quan trọng nhất là an toàn sức khỏe của người lao động nông dân. Đối với vườn sầu riêng, vườn bưởi canh tác truyền thống nếu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật ít nhất 15 ngày một lần, còn vi sinh này thực ra mình cũng không đeo khẩu trang chỉ phun xịt lên thôi, mới bắt đầu làm cho mật độ dày lên để tăng sinh khối vi sinh trong vườn, khi mật độ trong vườn đủ rồi, thì 01 năm mình chỉ sử dụng 2, 3 đến 04 lần, như vườn bưởi của tôi tết giờ chỉ sử dụng 01 lần.”

Ngoài ra, hơn 03 năm qua ông Hải đã ứng dụng mô hình IMO này trồng dưa lưới trong nhà kính với diện tích 3000m2, cho quả có mẫu mã đẹp, chất lượng quả ngọt đồng đều, giảm sâu bệnh, năng suất cao. Sản phẩm tại hộ ông Hải được tiêu thụ qua các kênh như siêu thị, hợp tác xã, cửa hàng trái cây, chợ…. Mỗi năm, từ dưa lưới và các loại cây trồng khác kết hợp chăn nuôi nhỏ, hộ ông thu lãi 500 triệu đồng.

Với mô hình này, không những mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần thay đổi tư duy, thói quen, tập quán sản xuất của nông dân từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh gắn với nhu cầu của thị trường, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp.

450146424_1078528897055577_5174478245964758156_n.jpg
Vườn dưa lưới của ông Hải

Ông Phạm Khắc Hoan – Cán bộ Nông nghiệp - Địa chính xã Bảo Quang cho biết: “Khi ứng dụng mô hình này, nhận thấy được, thứ nhất việc bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm môi trường cho người sản xuất và người xung quanh, còn sản phẩm nông nghiệp sạch đảm bảo cho người tiêu dùng, giá trị kinh tế cũng mang lại ổn định cho người sản xuất. So với việc sản xuất dùng BVTV thì chi phí ứng dụng chế phẩm IMO này giảm rất nhiều 60-70% sử dụng phân bón hóa học, để làm sao hướng cho bà con nông dân mình có nhiều mô hình giống như anh Hải, sử dụng chế phẩm IMO vào trong sản xuất hướng đến một nông nghiệp sạch, bền vững, mang lại giá trị thu nhập tốt cho người nông dân.”

Qua đó việc phát triển mô hình nông nghiệp theo hướng hữu cơ kết hợp công nghệ cao được cho là giải pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ môi trường, đặc biệt là tái sử dụng chất thải chăn nuôi, trồng trọt và phụ phẩm nông nghiệp. Với những giá trị kinh tế mang lại, mô hình này nên được nhân rộng hơn nữa để tạo nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào trong sản xuất nông nghiệp sạch, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp sạch, xanh, bền vững.

Thanh Giang

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​