Nhằm tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; Căn cứ Quyết định ngày 28/11/2024 của Công an tỉnh ban hành Bảng tiêu chí xây dựng thành phố, huyện An toàn giao thông; Trên cơ sở tình hình thực tiễn địa bàn, UBND thành phố Long Khánh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí tiến tới xây dựng “Thành phố an toàn giao thông". Theo đó, mục đích tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW; đồng thời tăng cường chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước, công tác phối hợp giữa các phòng, ban, đoàn thể, các xã, phường, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).
Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, trong đó phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, trọng tâm là khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông; phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông bền vững và bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân khi tham gia giao thông, phấn đấu xây dựng thành phố Long Khánh đạt chuẩn “Thành phố an toàn giao thông".
Kế hoạch triển khai thực hiện các tiêu chí tiến tới xây dựng “Thành phố an toàn giao thông".pdf
Từng cơ quan, đơn vị, các xã, phường, khu phố, ấp bám sát chức năng, nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ để tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo và hiệu quả. Gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, đồng thời có sự theo dõi, kiểm tra, đánh giá, giám sát và chỉ đạo kịp thời.
Tiêu chí 01, trước mắt, phấn đấu kéo giảm từ 6% số vụ, 15% số người 2 chết, 05% số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) so với thời gian cùng kỳ năm trước (chỉ tiêu cụ thể hàng năm sẽ có điều chỉnh phù hợp khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an); kiềm chế giảm TNGT rất nghiêm trọng so với thời gian cùng kỳ; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng;
Tiêu chí 2: Không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.
Tiêu chí 3: Không để xảy ra hoạt động đua xe trái phép, không để xảy ra tình trạng tụ tập phương tiện gây mất TTATGT, TTCC nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến dư luận nhân dân.
Tiêu chí 4: Các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất cập về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông mở hồ sơ theo dõi, nghiên cứu, có kiến nghị và xử lý kịp thời.
Tiêu chí 5: Xây dựng và nhân rộng mô hình tự quản về TTATGT; triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “cổng trường an toàn" tại 100% các cổng trường học trên địa bàn quản lý. Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân chấp hành pháp luật về TTATGT.
Tiêu chí 6: Tăng cường thực hiện các giải pháp, kiên quyết xử lý vi phạm về nồng độ cồn, không để tai nạn giao thông xảy ra là nguyên nhân từ nồng độ cồn tăng so với thời gian trước đó.
Tiêu chí 7: Tăng cường thực hiện các giải pháp, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về an toàn giao thông. Phấn đẩu xử phạt các lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông trên 50% số vụ kiểm tra xử lý, gồm: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; vi phạm các quy định về tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe; vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; xe ô tô chở quá số người quy định; đi vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển; Xử lý vi phạm lưu thông ngược chiều hoặc không đi bên phải theo chiều đi của mình; ôtô dừng, đỗ sai quy định; Xử lý ô tô hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, Không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, Chủ xe giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, chuyển hướng không có tín hiệu.
Tiêu chí 8: Không để tình trạng các lò độ chế xe hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý các loại xe ba, bốn bánh tự chế không có giấy phép hoạt động trên địa bàn, tiến tới xóa bỏ hoạt động của các loại xe này.
Tiêu chí 9: Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý thông qua camera ghi hình, camera giám sát; chỉ tiêu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh đạt ít nhất 10% trở lên trong tổng số vụ việc được phát hiện, xử lý.
Tiêu chỉ 10: Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công, trong đó tỳ lệ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên dịch vụ công đạt tỷ lệ tối thiểu 90% trên tổng số hồ sơ liên quan đến trật tự an toàn giao thông.
Kế hoạch triển khai thực hiện từ năm 2025 và những năm tiếp theo. Chủ tịch UBND thành phố Long Khánh chỉ đạo căn cứ nội dung Kế hoạch đã ban hành và chức năng, nhiệm vụ được giao, các phòng, ban, ngành, đoàn thể và UBND xã, phường xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.