Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Hỏi đáp về phong tục lễ tết của các nước trên thế giới

230103 Hỏi đáp.jpg
Hỏi đáp về phong tục Lễ Tết của các nước trên thế giới​
 

Bất kỳ dân tộc nào trên thế giới ít hay nhiều đều có những lễ tết đặc trưng của dân tộc mình. Đôi khi vì sự giống nhau về mặt địa lý và vùng lãnh thổ mà các quốc gia ở cùng một khu vực có các ngày lễ tết giống nhau, thời gian diễn ra lễ tết cũng có nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên, vẫn luôn có sự khác biệt, phản ánh đời sống văn hóa khác biệt của mỗi quốc gia. Cuốn sách Hỏi đáp về phong tục Lễ Tết của các nước trên thế giới sẽ giúp bạn đọc khám phá những phong tục lễ tết truyền thống của một số nước trong năm châu lục.

Bạn có biết Tết Điwali ở Ấn Độ có nghĩa là Lễ hội Ánh sáng? Đêm Điwali, trên các bậu cửa sổ, các ban công, dọc theo bờ tường và lối đi trong mọi ngôi nhà là vô vàn những đĩa đèn đốt bằng dầu lặc, bằng nến, thậm chí bằng bơ tinh khiết. Nhà cửa, phố phường lung linh ngàn vạn ngôi sao. Người Ấn Độ tin rằng, đèn sáng sẽ lối cho Nữ thần Lăcxơmi vào nhà, đem theo phúc lộc cho một năm mới.     

Tết cổ truyền Chôn Chơnam Thơmây lại có nét đặc trưng với những lễ rước Địa lịch, đội cỗ lên chùa, tắm tượng Phật ở Campuchia. Tết Bunpimay với tục té nước, xây tháp cát hay buộc chỉ cổ tay của nước bạn Lào…

Và hiện nay, trên thế giới chỉ có Trung Quốc, Hàn Quốc, Mông Cổ và Việt Nam ăn Tết theo lịch âm, tuy phong tục có đôi nét khác nhau nhưng gần như trùng ngày với nhau. Người Hàn Quốc tắm nước nóng để tẩy trần trước giao thừa, đốt thanh tre để xua đuổi tà ma; mặc trang phục Hanbok, nấu món Tok kuk và trao thiếp trong ngày đầu năm mới. Còn Nhật Bản, tuy đón Tết theo thời gian dương lịch nhưng cũng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống.

Cứ như vậy, đọc hết 92 câu hỏi, là bạn đọc đã được du lịch một vòng qua các quốc gia trên thế giới, vào đúng dịp ý nghĩa nhất trong năm: dịp Lễ tết của các quốc gia đó.

Tại các nước châu Âu, châu Mỹ, đó là các ngày Valetine (lễ Tình yêu), lễ hội Halloween, lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh, đón năm mới; truyền thuyết về chàng Jack với đèn lồng bằng vỏ bí ngô trong Lễ hội Halloween; rồi tới phong tục lấy nước đầu năm mới của người Anh; tránh ăn tôm trong năm mới vì kiêng năm mới sẽ đi giật lùi như tôm của người Áo… hay tổ chức cuộc thi tìm Nữ hoàng trong Lễ hội hoa hồng ở Bungary…

Cũng thật thú vị khi bạn được biết đến Lễ Thuyền thiêng, lễ hội cổ nhất Châu Mỹ La tinh và biểu tượng văn hóa lâu đời của Mêhicô; một năm mới mang đến sự may mắn khi quan niệm: năm mới là phải làm mới mình của người Mỹ; Lễ hội Quỷ sứ nhảy múa ở Venezuela; hoặc tham dự Lễ đón gió mùa xuân ấm áp ở Ai Cập và các Lễ tế thần linh ở Châu Phi…

Cuốn sách là sự biên tập kỹ lưỡng của các tác giả, với văn phong hóm hỉnh, kể chuyện duyên dáng, và thôi thúc mỗi người đọc khám phá mọi nền văn hóa trên thế giới. Cuốn sách cũng gửi tới một thông điệp trước thềm năm mới, đó là khoảng thời gian lễ tết chính là một khoảng thời gian để chúng ta dừng lại và nhìn lại một năm đã qua của mình; để cùng hy vọng những điều tốt đẹp, may mắn và thành công cho một năm mới.

Sách do Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành, hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố Long Khánh

Thanh Uyên




Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​