Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Chuyện kể từ Sài Gòn

​ 

Như một chuyến tàu thời gian trở về ký ức, cuốn sách Chuyện kể từ Sài Gòn sẽ đưa bạn đọc quay về những năm 1960, 1970 của thế kỷ XX với những góc phố, rạp chiếu phim, công viên, trường học, di tích lịch sử và văn hóa, đến những đồ vật, món ăn, thức uống của vùng đất này.

Cuốn sách Chuyện kể từ Sài Gòn, cuốn sách gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến ​mất hoặc rất hiếm thấy. Tất cả đều gắn với những câu chuyện ký ức của tác giả Nguyễn Ngọc Hà cùng bạn bè và gia đình.

Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, được chứng kiến và trải qua những thăng trầm của thời cuộc, tác giả Nguyễn Ngọc Hà rất “giàu có" kỷ niệm với vùng đất nơi đây. Và những kỷ niệm đó đã được “sống lại" qua những câu chuyện ngắn, đơn sơ, dễ hiểu như chính con người Sài Gòn của tác giả.

chuyen-ke-tu-sai-gon.jpg


Qua những câu chuyện, tác giả muốn đưa bạn đọc thế hệ 4X, 5X, 6X trở về với thời thơ ấu của mình. Đồng thời, tác giả muốn giúp bạn đọc trẻ hôm nay có thể hiểu hơn về một thành phố từng là hòn ngọc Viễn Đông, từ những công trình kiến trúc xinh đẹp đến nhân cách, tác phong nhã nhặn, lịch sự của con người.

Bạn đọc sẽ thấy lại những những địa danh hoặc công trình kiến trúc của thành phố xưa mà trải qua thời gian đã có sự thay đổi, hoặc không còn nữa. Chẳng hạn, hai chiếc cầu đi bộ tại chợ Bến Thành. Hay như Thương xá Crystal Palace, còn gọi là Thương xá Tam Đa - một trong 3 Thương xá nổi tiếng nhất thời xưa.

Hoặc đó là rạp Long Phụng (quận 1) chuyên chiếu phim Ấn Độ, rạp Rex, Eden chuyên chiếu phim Pháp, Mỹ... Đó là những ki-ốt ngay ở tim đường Nguyễn Huệ - nét chấm phá trong đời sống văn hóa của người dân thành phố hòn ngọc Viễn Đông một thời.

Cũng trên chuyến tàu thời gian trở về một thành phố trong ký ức, bạn đọc còn gặp lại những đồ vật, vật dụng đã biến mất hoặc rất hiếm thấy ngày hôm nay. Có thể kể đến chiếc xe La Dalat - loại xe hơi có động cơ từ xe Citroen của Pháp nhưng có hơn 70% phụ tùng xe là của Việt Nam. Hay như chiếc xe đạp máy Vélo Solex, chiếc máy may Sinco, chiếc radio Transistor, hoặc những vật dụng là hàng Mỹ ngày xưa…

Vẫn trên chuyến tàu thời gian trở về một Sài Gòn trong ký ức đó, bạn đọc lại có cơ hội thưởng thức những món ăn thức uống mà bây giờ, dù nhiều bạc tiền đến mấy cũng khó để tìm mua như bánh tay cùi, bánh dầu chá quẩy, bánh mì Lò Đầu…

Bên cạnh những địa danh hoặc những công trình kiến trúc của thành phố mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy, Chuyện kể từ Sài Gòn còn đưa bạn đọc về với cuộc sống và nền nếp sinh hoạt của Sài Gòn xưa. Đó là cuộc sống ấy bình dị, có thiếu thốn, lam lũ nhưng luôn an vui và ấm áp trong tình người nhân ái…

Cũng như những cuốn sách khác viết về thành phố này của Nguyễn Ngọc Hà, Chuyện kể từ Sài Gòn sẽ là món quà tặng đầy ý nghĩa cho những ai sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, những ai từng dừng chân ở đây và những ai đã rời bỏ Sài Gòn ra đi.

Cuốn sách Chuyện kể từ Sài Gòn của tác giả Nguyễn Ngọc Hà do Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phát hành năm 2021. Sách hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Long Khánh. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc./.


Hoài Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​