Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Tết Cổ truyền kết tinh văn hóa dân tộc trong phong tục

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, việc giữ gìn và trân quý, phát huy những giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền chính là góp phần tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho mọi người Việt Nam càng thêm yêu con người, quê hương, đất nước, càng gắn bó mật thiết với gia đình, cộng đồng, sống có trách nhiệm hơn với quá khứ, với hiện tại và cả với tương lai.

Đối với người Việt Nam, dịp Tết Nguyên đán cổ truyền là nét đẹp văn hóa truyền thống từ ngàn đời của dân tộc ta.Từ bao đời nay Tết đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt. Tết Nguyên đán không đơn thuần là quan niệm về thời khắc giao thoa giữa trời và đất, vạn vật, mà còn là sự giao cảm giữa con người với thần linh. Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, bao trái tim con người lại háo hức đón chờ. Nó không chỉ là ngày chào mừng năm mới mà còn là dịp để gia đình cùng sum họp, quây quần bên nhau sau một năm dài. Tết chỉ thực sự có ý nghĩa khi được “về nhà".

Ngày Tết cũng là dịp duy nhất trong một năm có sự sum họp đầy đủ của tập thể gia đình, gia tiên và gia thần. Mỗi khi Tết đến, con cháu, anh em, họ hàng dù đi làm ăn bất cứ nơi đâu cũng đều mong được trở về ăn tết với gia đình. Đặc trưng của Tết với người Việt là một cuộc đại đoàn viên mang tính cộng đồng rất cao. Tính cộng đồng còn được thể hiện đặc biệt qua những phong tục đẹp đẽ như: mừng tuổi cho trẻ em, người già, thăm bà con, lối xóm, họ hàng, đi chùa lễ Phật…

Việt Nam luôn tự hào có nền văn hóa thống nhất mà đa dạng trong cộng đồng các dân tộc. Bản sắc văn hóa dân tộc được biểu hiện sinh động trong cuộc sống đời thường nhưng rõ nhất là qua sinh hoạt, thực hành văn hóa cá nhân, cộng đồng gắn với văn hóa lịch sử, chính trị của dân tộc, đất nước. Tết nguyên đán chính là biểu hiện đặc trưng bản sắc văn hóa đó, với những nghi lễ, phong tục, tập quán được gìn giữ và trao truyền từ đời này sang đời khác. Cuốn sách “Tết cổ truyền – kết tinh văn hóa dân tộc trong phong tục" của tác giả Thanh Giang, được nhà xuất bản Dân trí ấn hành  năm 2023. Tác giả đã dành nhiều tâm huyết và thời gian để nghiên cứu, sưu tầm và tuyển chọn ra những bài viết có giá trị về các nghi lễ, phong tục, văn hóa tết cổ truyền của người Việt trên ba miền đất nước.

Tết cổ truyền Việt Nam luôn ở trong tâm thức và theo suốt cuộc đời mỗi con người, từ lúc còn thơ bé háo hức chờ tấm áo mới, chờ mừng tuổi ngày tết, đến khi trưởng thành và khi về già được an nhàn hưởng tết. Tết là một mỹ tục của Việt Nam, nó không đơn thuần là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới hay đơn giản là sự chuyển mùa, hơn thế, tết mang ý nghĩa tâm linh và nguồn cội, khiến ta sống sâu sắc hơn, gắn bó hơn với quê hương, tổ tiên, chan hòa hơn trong tình thương mến gia đình.

240205 Tác phẩm - Tết cổ truyền kết tinh văn hóa dân tôc.jpg
Tác phẩm: Tết Cổ truyền kết tinh văn hóa dân tộc trong phong tục

Cuốn sách đã mang lại những kiến thức và giá trị vô cùng lớn và ý nghĩa về lịch sử văn hóa. Lật dở từng trang sách đọc và ngẫm nghĩ, bạn đọc như một lần nữa được hòa mình vào không gian văn hóa truyền thống, từ  đó thêm hiểu và trân trọng những giá trị tinh thần, những đặc trưng riêng có trong lối sống, nếp sống, tạo thành bản sắc, đặc trưng của con Người Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Kính mời quý bạn đọc tìm đọc cuốn sách “Tết cổ truyền – kết tinh văn hóa dân tộc trong phong tục" được tác giả Thanh Giang sưu tầm và tuyển chọn do nhà xuất bản Dân trí phát hành năm 2023. Sách hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Long Khánh. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc./.​

Hoài Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​