Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Chạy trời không khỏi đau - nhật ký bí mật của một bác sĩ trẻ

Làm việc 97 giờ mỗi tuần. Phải đưa ra các quyết định sinh tử. Thường xuyên bị nhấn chìm trong những “cơn sóng thần” của máu và dịch cơ thể. Tiền lương nhận được không bằng doanh thu của trụ thu phí đỗ xe. Chào mừng bạn đến với cuộc sống của một bác sĩ trẻ. Được viết vội sau những giờ làm việc kéo dài như vô tận, những ca trực trắng đêm không một lần chợp mắt và những ngày cuối tuần dành cả cho công việc. Chạy trời không khỏi đau - Nhật kí bí mật của tác giả Adam Kay như bản báo cáo không khoan nhượng về thời gian anh đứng trong hàng ngũ bác sĩ tiền tuyến của Dịch vụ Y tế Quốc gia nước Anh. Hài hước, choáng váng và đau đớn, cuốn sách này chứa tất cả những gì bạn muốn biết – và kha khá thứ bạn không muốn biết – về cuộc sống bên trong và bên ngoài bệnh viện.

Nội dung chính cũng như phong cách của Chạy trời không khỏi đau khá gần gũi, giúp độc giả dễ hình dung: Một loạt những câu chuyện “bóc phốt” bệnh nhân, than thở về công việc, khoe khoang chiến tích, mọi thứ hoặc là được kịch tính hóa hoặc là hài hước hóa. Nhưng sau tất cả, tác giả vẫn truyền đạt được hai điều quan trọng và mạnh mẽ nhất: Nỗi đau và tình yêu, hai thứ sẽ mãi mãi không biến mất trong cuộc đời của bất cứ ai theo đuổi ngành y.

230301 chaytroikhongkhoidau.jpg
Câu chuyện của Adam Kay được ghi lại trong những năm anh còn làm việc cho hệ thống y tế công cộng tại Anh, và nó gần gũi với tình hình y tế tại Việt Nam hơn độc giả suy đoán rất nhiều. Giọng điệu hài hước, tếu táo của tác giả khiến ta dễ bật cười sảng khoái, nhưng rồi cũng không thể không bị ám ảnh bởi cơn ác mộng nơi phòng trực bệnh viện. Thậm chí, chỉ cần đọc đến một nửa cuốn sách thôi, không ít người sẽ phải tự hỏi vì sao các bậc làm cha làm mẹ lại có thể mỉm cười mãn nguyện khi con mình muốn làm bác sĩ?

Những màn “bóc phốt” tưởng chừng như là nhỏ nhen, ích kỷ của Adam Kay khiến ta nghĩ có lẽ từ nay, cái nghĩa của từ “y đức” phải được mở rộng ra gấp ba lần, nó không chỉ đòi hỏi đạo đức của bác sĩ hay nhân viên y tế, mà “y đức” còn phải bao gồm đạo đức của bệnh nhân, và đạo đức của những cơ quan chịu trách nhiệm quản lý ngành y. Bởi nếu “y đức” chỉ dồn lên đôi vai của bác sĩ, thì cũng như cuốn sách của Adam Kay, dù có rắc lên bao nhiêu tiếng cười thì cuối cùng nó cũng kết thúc bằng nước mắt và sự sụp đổ: “Họ đâu biết bác sĩ chỉ có một lựa chọn duy nhất là quên đi bản thân hoặc bỏ mặc bệnh nhân”.

Cũng phải nói thêm rằng, ấn bản Chạy trời không khỏi đau của Adam Kay được xuất bản tại Việt Nam ghi dấu sự nỗ lực không nhỏ của dịch giả Jo Hoàng và đội ngũ biên tập. Là một cuốn sách chuyên khoa, những trang nhật ký đôi khi dày đặc những phần chú thích, thậm chí dịch giả và ban biên tập còn phải chú thích thêm về những chú thích của tác giả. Xét cho cùng, đây là một tác phẩm hiện thực phê phán vốn không phải được xuất bản để cho các bác sĩ đọc khi hiếm hoi rảnh rỗi, mà chính là để những người hay hoạnh họe bác sĩ như chúng ta đọc để tự cười lấy thân mình, và hữu ích nhất chính là để dành tặng những học sinh cuối cấp đang có dự định theo đuổi nghề y.

Kính mời quý bạn đọc tìm đọc Chạy trời không khỏi đau của tác giả Adam Kay do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2020. Sách hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Long Khánh. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc./.


Hoài Anh

 

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​