Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử

​​Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, “Đã được ghi vào lịch sử như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa ở thế kỷ 20 và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi, đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của Chủ nghĩa Đế quốc". Là khởi đầu cổ vũ các thuộc địa ở Châu Phi đồng loạt nổi dậy, chấm dứt thời đại hơn 400 năm của Chủ nghĩa Thực dân kiểu Cổ điển trên thế giới. Và vì vậy, Điện Biên Phủ là bài ca bất diệt về tinh thần yêu nước chống ngoại xâm cũng như tinh thần Quốc tế vô sản của nhân dân Việt Nam.

230501 Dien bien phu nhung trang vang lich su 1.jpg

Chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ thể hiện tinh thần khát khao độc lập, tự do, hòa bình và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam mà còn là tiếng kèn xung trận, cổ vũ các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giành độc lập và đi vào tiềm thức như là thắng lợi chung của nhân loại tiến bộ.

Vượt ra khỏi phạm vi dân tộc, chiến thắng Điện Biên Phủ còn mang ý nghĩa thời đại sâu sắc. Nó chỉ ra cho các dân tộc thuộc địa con đường đấu tranh tự giải phóng và khẳng định: Trong điều kiện hiện nay, một dân tộc đất không rộng, người không đông nhưng nếu quyết tâm đoàn kết chiến đấu vì độc lập tự do, có đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, được sự đồng tình ủng hộ của các lực lượng cách mạng và nhân dân tiến bộ trên thế giới thì hoàn toàn có thể đánh bại những đội quân xâm lược hùng mạnh nhất.

Điện Biên Phủ là khâu đột phá quan trọng vào hệ thống thuộc địa, gợi mở những suy nghĩ mới về đường lối, phương pháp đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân và làm thay đổi số phận của nhân dân các nước thuộc địa đang ngày đêm rên siết dưới ách nô dịch của thực dân, đế quốc.

Nhân kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2004), tác giả Hoàng Minh Phương đã biên soạn cuốn sách “Điện Biên Phủ - những trang vàng lịch sử" như là món quà tặng tuổi trẻ thành phố mang tên Bác kính yêu.

Tác giả là người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với nhiều trọng trách, đã tái hiện sinh động dòng hồi ức của mình góp thêm góc nhìn quan trọng về chiến thắng vang dội toàn cầu này.

Qua cuốn sách này, tác giả muốn giúp người đọc hiểu rõ vì sao Điện Biên Phủ lúc đầu không có trong kế hoạch tác chiến của quân viễn chinh xâm lược Pháp cũng như kế hoạch tác chiến của ta - về sau lại trở thành một địa danh nổi tiếng, nơi diễn ra một trận quyết chiến chiến lược vĩ đại, một chiến công chói lọi của dân tộc ta trong thế kỷ XX. Là trận thắng đầu tiên của phong trào giải phóng dân tộc, Điện Biên Phủ đã thức tỉnh và tạo niềm tin cho các dân tộc bị áp bức vùng lên, mở đầu quá trình sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới.

Theo cách trả lời lần lượt các câu hỏi, các bạn sẽ bước đầu hiểu được chủ trương, kế hoạch tác chiến của địch và ta, so sánh lực lượng, cuộc đấu trí đấu lực giữa hai bên, quá trình chuẩn bị và diễn biến chiến dịch, ý nghĩa và nguyên nhân thắng lợi. Sách cũng giới thiệu một số gương chiến đấu dũng cảm và lao động quên mình của bộ đội, thanh niên xung phong, các trí thức, văn nghệ sĩ, đồng bào các dân tộc tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, cuộc chiến đấu trên các chiến trường phối hợp, sự chi viện to lớn của hậu phương và sự viện trợ quốc tế quý báu đã góp phần lập nên chiến công vĩ đại này.

Kính mời quý bạn đọc tìm đọc “Điện Biên Phủ - những trang vàng lịch sử" của tác giả Hoàng Minh Phương do nhà xuất bản Trẻ phát hành năm 2004. Sách hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Long Khánh. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc./.

Hoài Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​