Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tác phẩm: Nhà báo Nhật Bản Takano Isao – Nhân chứng quả cảm

​Ngày 7/3/1979, nhà báo Nhật Bản Takano Isao đã ngã xuống trên mảnh đất Lạng Sơn khi đang tác nghiệp đưa tin về cuộc chiến tại Việt Nam. Anh là nhà báo nước ngoài duy nhất hy sinh trong cuộc Chiến tranh Biên giới phía Bắc năm 1979. Cái chết của Takano đã gây xúc động mạnh mẽ trong lòng người dân Việt Nam và trên thế giới.

Không chỉ là một nhà báo chiến trường, Takano còn là một người dành rất nhiều tình cảm và sự yêu mến cho dải đất hình chữ S. Có rất nhiều bài báo, bài thơ, bài hát, bộ phim viết về anh - một nhà báo quả cảm, chấp nhận hi sinh để thế giới hiểu đúng về sự thật lịch sử trong cuộc chiến bảo vệ tổ quốc của người dân Việt Nam. 

231218. Tác phẩm - Nhà báo Nhât Bản Takano - Nhân chứng quả cảm.jpg

Cuốn sách "Nhà báo Nhật Bản Takano Isao – Nhân chứng quả cảm"

Để ghi nhớ về nhà báo anh hùng - dịch giả văn học Việt Nam, một người đã sống và chết vì tình yêu với Việt Nam, hai tác giả Đoàn Lê Giang và Nguyễn Đỗ An Nhiên đã quyết định cùng nhau thực hiện, tuyển chọn, biên soạn cuốn sách về Takano Isao. Sách gồm ba phần:

Phần I: Takano Isao - Nhà báo anh hùng.

Giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Takano, hình ảnh về cuộc đời Takano từ thuở nhỏ đến khi đi học ở Hà Nội, có gia đình cho đến trước lúc hy sinh.

Phần II: Takano Isao - Nhật ký chiến trường và dịch văn học Việt Nam.

Trích dịch cuốn “Ngày 7 tháng 3 ở Lạng Sơn", cuốn sách sưu tập các bài báo của Takano, thư từ của Takano gửi cho cha mẹ, vợ con. Những văn bản ấy vừa cho thấy công việc vừa cho thấy đời sống tình cảm riêng của Takano, có thể coi đó như một loại nhật ký chiến trường; các bài giới thiệu lời bạt của Takano Isao khi dịch hai tác phẩm văn học Việt Nam là Mẹ vắng nhà của Nguyễn Thi và Áo trắng của Nguyễn Văn Bổng.

Phần III: Takano Isao trong lòng gia đình và bè bạn.

Nói về Michiko, vợ của Takano Isao trong sách Chồng tôi không trở về - 30 năm của những người vợ phóng viên đã mất trong chiến tranh Việt Nam do Tonoshima Miki thực hiện. Chương này nói về cuộc đời của Michiko, tình yêu và cuộc sống của cô với Takano, những đau đớn của cô khi nghe tin chồng hy sinh ở Việt Nam, tang lễ và những tháng năm cuộc đời sau khi chồng mất đi; sưu tập bài viết của nhà báo nổi tiếng Ishikawa Bunyo về Takano; thơ, nhạc, phim Việt Nam ngợi ca Takano Isao; những tin bài, hình ảnh về hoạt động tưởng niệm 40 năm ngày Takano Isao hy sinh ở Thành phố Hồ Chí Minh, Lạng Sơn và Hà Nội tháng 3 năm 2019.

Tác phẩm Nhà báo Nhật Bản Takano Isao - nhân chứng quả cảm (Nhật ký chiến trường) do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành năm 2022. Sách hiện có tại Thư viện thuộc Trung tâm Văn hoá, Thông tin và thể thao thành phố. Mời quý độc giả tìm đọc.​

Thanh Uyên

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​