Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tài liệu tuyên truyền kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2020)

MÔI GIỚI vv.jpg
 

I. SƠ LƯỢC VỀ NGÀY TRUYỀN THỐNG VĂN PHÒNG CẤP ỦY

Lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng ta đã khẳng định rõ lịch sử của văn phòng các cấp ủy luôn luôn gắn liền với lịch sử của Đảng, các thế hệ cán bộ, nhân viên các Văn phòng cấp ủy qua các thời kỳ đã có rất nhiều đóng góp xứng đáng vào những thành tựu chung của Đảng bộ, quân và dân của tỉnh Đồng Nai. Qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ, mỗi chặng đường phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đều có sự đóng góp rất quan trọng của Văn phòng cấp ủy.

Lịch sử ra đời và phát triển của Văn phòng cấp ủy luôn gắn liền với lịch sử và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ Hội nghị lịch sử tháng 10/1930, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tổ chức họp lần thứ nhất tại Hương Cảng (Trung Quốc) để thông qua Cương lĩnh; Điều lệ Đảng cũng như ban hành các nghị quyết về các nhiệm vụ lãnh đạo cách mạng. Từ sự kiện này, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) quyết định lấy ngày 18/10/1930 làm ngày truyền thống nhằm ghi nhận sự trưởng thành và phát triển của cán bộ, đảng viên, nhân viên làm công tác văn phòng cấp ủy trong cả nước.

Sau khi thành lập Đảng, tuy Trung ương chưa chính thức thành lập tổ chức Văn phòng, nhưng những công việc thuộc chức năng của Văn phòng đã được các “Bộ phận giúp việc” giai đoạn 1930-1940 và “Tổ công tác” giai đoạn 1940-1947, đây chính là tiền thân của Văn phòng Trung ương Đảng sau này. Đến tháng 5/1947, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Văn phòng Trung ương Đảng. Từ đó đến nay, qua mỗi thời kỳ cách mạng, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các cấp ủy đảng ngày càng được củng cố và phát triển cả về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức, cán bộ.

Gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng, truyền thống vẻ vang của Đảng, dân tộc và đất nước, văn phòng cấp ủy đã trải qua những chặng đường hoạt động đáng ghi nhớ và tự hào. Trong suốt những năm tháng đấu tranh cách mạng, từ những ngày đầu Đảng mới thành lập, phải hoạt động trong điều kiện bí mật hết sức khó khăn và vô cùng gian khổ, song các thế hệ cán bộ, nhân viên văn phòng cấp ủy được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng của Đảng, vượt lên tất cả mọi hy sinh, gian khổ, với phẩm chất “trung thành, tận tụy”, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Văn phòng cấp ủy đã có những cống hiến, hy sinh to lớn, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, góp phần làm nên thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng Miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, văn phòng cấp ủy đã chủ động tham mưu giúp Đảng và Nhà nước những quyết sách trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, vận động nhân dân đoàn kết, thống nhất, làm nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đất nước vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

Trong suốt 90 năm qua, ở bất kỳ hoàn cảnh nào, dù trong điều kiện Đảng hoạt động công khai hay bí mật, chiến tranh hay hòa bình, các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân viên văn phòng cấp ủy luôn một lòng một dạ, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cao cả của Đảng, không ngại hy sinh, gian khổ, luôn tận tụy, sáng tạo trong công việc, đoàn kết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng giao.

II. CÔNG TÁC VĂN PHÒNG CẤP ỦY GÓP PHẦN QUAN TRỌNG TRONG THỰC HIỆN THẮNG LỢI CÁC NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH NHÀ

Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai chính thức được thành lập năm 1976, nhưng tiền thân của Văn phòng đã ra đời từ năm 1937, khi Tỉnh ủy lâm thời Biên Hòa được thành lập, gắn liền với truyền thống vẻ vang của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ cách mạng, đến nay 83 năm. Trải qua nhiều giai đoạn cách mạng, dù trong thời chiến hay hòa bình, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy; sự quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn, phối hợp công tác của các cơ quan, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, nhất là của Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai đã không ngừng phát triển và trưởng thành, khi thành lập cho đến nay, đội ngũ những người làm công tác văn phòng cấp ủy của tỉnh Đồng Nai qua các thời kỳ, luôn nối tiếp truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, giữ vững phẩm chất cách mạng, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác văn phòng, luôn đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực, sáng tạo, vượt mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng giao, với những điểm nổi bật đó là:

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp (8/1945-7/1954), các bộ phận làm công tác Văn phòng Tỉnh ủy Biên Hòa và sau này là Văn phòng Tỉnh ủy Thủ Biên đã có nhiều nỗ lực tham mưu và phục vụ cấp ủy trong lãnh đạo củng cố tổ chức đảng, xây dựng chính quyền cách mạng, Mặt trận Việt Minh, lực lượng vũ trang tiến hành cuộc kháng chiến, lãnh đạo chống lấn chiếm, giữ vững và mở rộng địa bàn, góp phần kết thúc kháng chiến chống Pháp 7/1954.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (7/1954-30/4/1975), Văn phòng đã tham mưu và phục vụ Tỉnh ủy lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân Biên Hòa vượt qua những thử thách khắc nghiệt đầy gian khổ, hy sinh, củng cố tổ chức Đảng, xây dựng lực lượng cách mạng, thực hiện đấu tranh chính trị; lãnh đạo nhân dân góp phần đánh bại “Quốc sách ấp chiến lược”, mở rộng vùng giải phóng, cùng toàn miền Nam đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ-ngụy (1960-1965), đánh bại chiến lược “Chiến tranh Cục bộ” 1965-1968; đánh bại kế hoạch Bình định của địch (1969-1973), lãnh đạo tạo thế và lực, tiến lên giải phóng toàn tỉnh (01/1973 - 4/1975).

Trong quá trình hoạt động trong công cuộc đổi mới của đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo từ năm 1986 đến nay công tác tham mưu cho sự lãnh đạo của cấp ủy luôn được Văn phòng Tỉnh ủy đúc rút kinh nghiệm và đề ra những biện pháp mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, nhất là việc xây dựng quy chế làm việc, các chương trình công tác của cấp ủy; chất lượng công tác thông tin, tổng hợp, soạn thảo, thẩm định, ban hành các văn bản của cấp ủy được nâng cao; công tác quản lý tài chính, tài sản của Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; công tác ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường; công tác văn thư, lưu trữ, tiếp dân, xử lý đơn thư được thực hiện đúng quy định; công tác quản trị, lễ tân đảm bảo phục vụ kịp thời, đã góp phần tích cực trong công tác tham mưu, phục vụ cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, công tác dân vận, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy luôn ý thức được trách nhiệm, bám sát Nghị quyết, chương trình công tác của cấp ủy, tình hình thực tế ở địa phương, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến cách thức, phương pháp làm việc khoa học và nỗ lực phấn đấu, đề cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu hàng năm đề ra.

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, công chức, nhân viên Văn phòng Tỉnh ủy đã không ngừng rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo đổi mới phương pháp làm việc; thực hiện tốt công tác tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo hệ thống chính trị thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đánh giá và ghi nhận những thành tích và công lao của Văn phòng Tỉnh ủy đối với công tác tham mưu, phục vụ Tỉnh ủy trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Văn phòng Tỉnh ủy đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân Chương Lao động hạng Nhất; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen khác của Văn phòng Trung ương, của tỉnh…; đồng thời, hàng năm đều được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

III. PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG “TUYỆT ĐỐI TRUNG THÀNH, ĐOÀN KẾT, SÁNG TẠO, TẬN TỤY, CHU ĐÁO, GIỮ VỮNG NGUYÊN TẮC” ĐỂ ĐÁP ỨNG VỚI YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Năm 2020, Văn phòng Tỉnh ủy kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (ngày 18/10/1930 - 18/10/2020) và 83 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai (1937-2020). Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, cán bộ, công chức và nhân viên văn phòng cấp ủy tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống quý báu đã được các thế hệ cán bộ, công chức trong nhiều năm qua đã dày công vun đắp; đồng thời, quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổng hợp và đảm bảo các điều kiện cần thiết để phục vụ tốt nhất cho cấp ủy. Trọng tâm là thực hiện tốt nhiệm vụ giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình, quy chế làm việc đã được xác định; chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025; sau đại hội, tập trung tham mưu Thường trực Tỉnh ủy kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành khóa mới; cùng với đó tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng nghị quyết về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Tỉnh ủy năm 2021; triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh ủy, nhất là, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện tốt Quy định về nêu gương đối với cán bộ, đảng viên.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ văn phòng cấp ủy có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, tinh thông chuyên môn nghiệp vụ, luôn giữ gìn và phát huy truyền thống vẻ vang của văn phòng cấp ủy, đó là: “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc” để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

*

***

Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Văn phòng cấp ủy (18/10/1930 - 18/10/2020) và 83 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai (1937-2020) là dịp để mỗi cán bộ, công chức đang công tác trong văn phòng cấp ủy các cấp nói riêng và toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức đang công tác trong hệ thống chính trị tỉnh nhà cùng nhìn lại truyền thống hào hùng, vẻ vang của ngành văn phòng cấp ủy. Kỷ niệm Ngày Truyền thống văn phòng cấp ủy là dịp để cán bộ, công chức, người lao động văn phòng cấp ủy tự soi vào yêu cầu chung và chiêm nghiệm những việc đã làm, nỗ lực rèn luyện, phấn đấu tự hoàn thiện bản thân, góp phần nâng cao khả năng tham mưu, phục vụ và chất lượng, hiệu quả công tác, đóng góp công sức và trí tuệ của mình vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

-------------------------------


Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​