Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Lễ hội SaYangVa-dấu ấn về lễ nghi nông nghiệp của người Chơ Ro

Lễ hội Sayangva còn gọi là cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội truyền thống của người dân tộc Chơ Ro diễn ra từ 15 tháng 2 đến 15 tháng 3 âm lịch hàng năm vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng và để lại những dấu ấn về lễ nghi nông nghiệp của người Chơ Ro.

Lễ hội năm nay diễn ra tại ấp Lác Chiếu – xã Bảo Quang, TP.Long Khánh vào chiều ngày 14-4. Tham gia Lễ hội có bà Đặng Minh Nguyệt - UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Long Khánh; bà Lê Thị Thái – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; bà Hứa Thị Thu Hà – Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh; ông Đỗ Chánh Quang – Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Long Khánh; ông Phạm Văn Hoàng - Ủy viên BTV Thành ủy,  Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Giám đốc Trung tâm chính trị thành phố; ông Tăng Quốc Lập - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó chủ tịch UBND thành phố; ông Nguyễn Trung Tín - Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN thành phố; ông Trần Vĩnh Hiền - Ủy viên BTV Thành ủy, Trưởng Ban dân vận Thành ủy; ông Bùi Quốc Thể - Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố.

240415 15-1.bmp

Nghi thức lễ hội truyền thống của người dân tộc Chơ Ro


Đồng bào dân tộc Chơ Ro thành phố Long Khánh có gần 5 ngàn người sống tập trung chủ yếu ở các xã Bảo Quang, Bảo Vinh, Bàu Trâm và xã Hàng Gòn. Tín ngưỡng Nguyên thuỷ của dân tộc Chơ Ro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơ Ro xem trọng nhất là thần lúa tức Yangva được cúng định kỳ hàng năm. Lễ vật cúng thần lúa ngoài rượu cần, gà, heo còn có các loại bánh dày, cơm lam của các nhóm cộng đồng Chơ Ro. Trước bàn Nhang, những người lớn tuổi cùng già làng trong không khí thiêng liêng đã trình dâng phần lúa mới, lễ vật và thành tâm cầu khấn thần linh, tổ tiên về một năm mới với những vụ mùa tốt đẹp, cuộc sống an lành thể hiện sự khát vọng tốt đẹp cho cộng đồng.

240415 14-4.jpg

Biểu diễn tiết mục múa cổ truyền của người Chơ Ro

Con đường dẫn vào khu vực lễ hội được trang hoàng đón nhiều đoàn người Chơ Ro từ các xã tề tựu về tham dự. Ngay từ sáng sớm bà con đã hội tụ về khu vực tổ chức lễ hội để cùng nhau thực hiện những món ăn truyền thống của người Chơ Ro như: làm bánh dày, nấu cơm lam, nấu canh bồi…Cả khu sân rộng lớn tổ chức lễ hội rộn ràng bước chân, tiếng cười nói vang khắp nơi. Những thanh niên nam, nữ Chơ Ro nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian kéo co, đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt trong sự cổ vũ nồng nhiệt của mọi người. Đặc biệt, tiếng cồng chiêng vang lên giục giã để báo với thần linh, tổ tiên và cho cả dân làng trong ngày hội lớn.

Anh Điểu Lê - người dân tộc Chơ Ro ấp Lác Chiếu chia sẻ suy nghĩ khi tham gia lễ hội: “Lễ hội Sayangva rất quan trọng nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa thật đặc biệt này để tất cả con em sau này noi theo và giữ gìn truyền thống lâu dài hơn".

240415 14-3.jpg

Đánh cồng chiêng - nét đặc trưng của đồng bào Chơ ro


Lễ hội Sayangva năm nay được tổ chức chu đáo hơn mọi năm. Các hoạt động vui chơi cũng như nghi thức cúng thần Lúa đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho những người tham gia lễ hội.

Ông Điểu Lực, Già làng ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang nói: “Việc duy trì tổ chức Lễ hội Sayangva của đồng bào là để cho con cháu sau này luôn tưởng nhớ ông bà tổ tiên trước đây đã có lễ hội truyền thống Sayangva - Lễ hội mừng lúa mới, để con cháu tiếp nối, gìn giữ truyền thống này mãi về sau".

240415 14-12.jpg

Đại biểu tỉnh và thành phố tham dự Lễ hội

Chị Thị Tuyền, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang chia sẻ: “Đây là một trong những lễ hội rất lớn, một năm chỉ tổ chức một lần để cho người đồng bào tin tưởng thần Lúa hộ trì bội thu mùa màng. Khi đã thu hoạch xong thì tạ ơn Thần Lúa, Thần sông để qua đó như là lời cảm ơn các vị thần linh đã phù hộ cho con cháu  có một mùa bội thu tươi tốt. Đối với vai trò là người uy tín cũng như là trưởng ban tổ chức thì bản thân tôi cùng với bà con trên địa bàn cùng nhau phát huy tinh thần đoàn kết yêu thương cũng như là đối với thế hệ trẻ hiện nay thì cần được bảo tồn truyền thống của đồng bào dân tộc Chơ Ro trên địa bàn"

Duy trì tổ chức lễ hội văn hóa các dân tộc là một việc làm thiết thực góp phần làm cho lễ hội phong phú, đa dạng hơn. Thông qua tổ chức lễ hội, những giá trị truyền thống của người Chơ Ro nói riêng từng bước được nâng cao, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn, đồng thời phát huy trong xây dựng đời sống văn hóa, gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh em. Do đó đây là một trong những lễ hội được lãnh đạo thành phố và địa phương quan tâm.  

Ông Đặng Thanh Hiếu - Trưởng phòng Dân tộc Thành phố Long Khánh cho biết thêm: Ngoài việc bảo tồn giữ gìn giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thì đồng bào còn tuyên truyền cho các thế hệ thanh niên con cháu biết và giữ gìn truyền thống về văn hóa của dân tộc mình, đồng thời phát huy hơn nữa, giao lưu với các dân tộc khác trên địa bàn thành phố, với các huyện của tỉnh và ngoài tỉnh.

240415 14-11.jpg

Bà Đặng Minh Nguyệt - UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Long Khánh dự và tặng quà chúc mừng lễ hội


Tại buổi lễ, Lãnh đạo tỉnh, thành phố và xã đã tặng cho đồng bào những phần quà có ý nghĩa. Được biết, trong những năm qua đồng bào các dân tộc thiểu số được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đời sống vật chất tinh thần cũng như việc thụ hưởng các giá trị văn hoá cộng đồng của đồng bào dân tộc được nâng lên, từ đó phấn khởi hơn và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Minh Anh - Hương Lan

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​