Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Một người Chơro nghị lực

Ngày cưới bà Thị Hai, ông Mai Văn Lượng (người Chơro, ngụ ấp Ruộng Lớn, xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh) không có cục đất để chọi chim.

Thổ Lượng (trái) trao đổi giống lúa

 Còn bây giờ, đất đai của vợ chồng ông Lượng ruộng mênh mông. Ông Lượng đổi đời nhờ vào 2,5 triệu đồng vay từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo. Điều đó người bên ngoài còn hoài nghi, nhưng đồng bào Chơro tại ấp Ruộng Lớn khẳng định lời ông Lượng nói là đúng sự thật.

Cánh đồng Ruộng Lớn nham nhở những ruộng lúa vừa thu hoạch xong, đang trục đất và cả những đám lúa xanh non. Ông Mai Văn Lượng chân thấp, chân cao suốt ngày bám lấy cánh đồng của mình. Cái chân thọt của ông bao năm nay đã làm sạt lở nhiều bờ ruộng bởi dáng đi khập khiễng của người bị dị tật chân. Nông dân Chơro giả vờ đòi bắt đền, ông Lượng cười khì, đổ thừa tại cái bờ ruộng quá nhỏ, không vừa chân cho ông đi.

* Thời xưa gian khó

Sau ngày đất nước thống nhất, ông Lượng theo dân làng Chơro tạm cư ở xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) quay về lại vùng đất Ruộng Lớn của tổ tiên để sinh sống. Không đất sản xuất, ông Lượng chỉ biết làm thuê làm mướn cho các chủ rẫy trong vùng để kiếm miếng ăn ngày 2 bữa. Năm 1976, ông được bà Thị Hai gật đầu làm vợ và làng Chơro nơi ấp Ruộng Lớn xuất hiện thêm đôi vợ chồng nghèo.

Ông Nguyễn Thành Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Vinh, cho biết xã của ông có 15 nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh và ông Mai Văn Lượng là một trong số đó. Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện vốn, kỹ thuật nông dân đã “bắt” cây trồng, vật nuôi cho lợi nhuận tiền trăm triệu, tiền tỷ mỗi năm. Từ người không có cục đất chọi chim để trở thành nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, ông Lượng đã chứng tỏ nghị lực bền bỉ vươn lên không ngừng của bản thân.

Mùa mưa, vợ chồng ông Lượng đi làm cỏ thuê nên tạm ấm bụng. Mùa nắng ít việc, bà Thị Hai thất nghiệp ngồi nhà trông con. Mất một nguồn thu nhập nên bữa cơm trong gia đình ông Lượng rau củ nhiều hơn gạo trắng. Để duy trì miếng ăn cho cả nhà trong những tháng nông nhàn, ông Lượng phải rời làng làm đủ thứ công việc nặng nhọc, như: phát dọn rẫy, đào giếng thuê...

Cũng vì công việc đào giếng thuê mà ông suýt mất mạng khi miệng giếng bị sụp. Lúc ấy, ông Lượng được mọi người đào bới đưa đi cấp cứu kịp thời và tỉnh lại trong bệnh viện với xương đùi phải bị gãy. Cho nên suốt 3 năm ông nằm viện, nằm nhà chờ cái chân phải hồi phục, bà Thị Hai phải thay chồng gánh vác mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà. Sức phụ nữ không bằng đàn ông nên tiền công bà đi làm thuê mang về lo cho bữa ăn gia đình càng ít. Cái chân gãy của ông Lượng không được chăm sóc và bồi bổ thỏa đáng nên bắt ông nằm nhà lâu hơn. Vì vậy, ngày nào không có ai thuê, bà Thị Hai phải vào rẫy, men theo suối hái măng, mót củ đắp đổi qua ngày.

Năm 2004, ông Lượng có thể bước chân khập khiễng ra đồng gặt lúa, làm cỏ thuê thì bà Thị Hai đã sinh thêm 3 đứa con nữa. 8 miệng ăn, trong nhà chỉ dựa vào ngày công làm thuê của vợ chồng ông Lượng hơn chục năm vẫn tiếp tục bữa đói, bữa no. Trong khi đó, đồng bào Chơro trong làng nhiều người có của ăn, của để dành.

Thông cảm cho gia cảnh của vợ chồng ông Lượng, xã, ấp và già làng Thổ Bọng ưu tiên xây cho gia đình ông một mái ấm tình thương thay cho mái nhà tranh cũ nát và cho vay 2,5 triệu đồng để làm vốn chăn nuôi.

Có vốn, vợ chồng ông Lượng mua 4 heo con của già làng Thổ Bọng (già làng Thổ Bọng cho thiếu nợ tiền 2 con) kết hợp với nấu rượu. Từ 4 con heo này, vợ chồng ông gầy dựng được 6 con heo nái và một đàn heo con trên 100 con sau 3 năm nuôi dưỡng. Từ con heo, vợ chồng ông bắt đầu “có đất chọi chim” khi mua được 5 sào ruộng, rồi mua thêm 1,5 hécta ruộng nữa.

* Người sống nghĩa tình

Năm 2005, việc nuôi heo gặp trở ngại do dịch bệnh và giá cả thị trường bấp bênh, ông Lượng bán hết đàn heo giống, heo thịt và vay thêm tiền ngân hàng mua chiếc máy cày trị giá 70 triệu đồng để làm ăn. Có máy cày, ông thuê thêm 4 hécta ruộng của người dân trong vùng để làm cánh đồng lớn. Lúa mùa, hè - thu, đông - xuân, mọi người thu hoạch khó đạt 9 tạ đến 1 tấn/sào/vụ, nhưng ruộng ông Lượng lúc nào cũng đạt được mức cao nhất.

Một chiếc máy cày đi cày kéo thuê mỗi năm cho thu nhập 50 triệu đồng, 3 chiếc máy cày sẽ thu được 150 triệu đồng. Với cách tính đó, ông Lượng mạnh dạn gom vốn mua thêm 2 chiếc máy cày xịn hơn vào các năm 2013 và 2015 (trị giá 100 triệu đồng/chiếc) để cày thuê cho dân trong vùng.

Do cái chân bị gãy không đạp được thắng của máy cày khi chạy ngoài đường nhựa, ông Lượng phải thuê người đi cày thuê và ông chỉ dám cầm lái máy cày khi cày đất, bừa ruộng ngoài đồng vắng khi công việc nhiều. Tiếc cho cái chân bị gãy, nhưng ông Lượng vui vì tạo được việc làm cho người lái máy cày thuê, nhất là khi một mình ông không thể cầm lái được 3 chiếc máy cày cùng lúc khi mùa vụ hối thúc.

Việc nhiều, thu nhập cao, ông Lượng dùng đồng tiền chân chính đó vào việc hỗ trợ các con lập gia đình, ra riêng và giúp đỡ dân trong làng qua việc cho nợ tiền cày đất, cho mượn giống, mua giùm phân bón và cho vay không lấy lãi. Ông Lượng tâm sự, nhờ bà con trong làng Chơro đùm bọc, chở che lúc khó khăn mà vợ chồng ông mới được như ngày hôm nay.

Với suy nghĩ mộc mạc ấy mà khi cánh đồng Ruộng Lớn thiếu nước tưới vào mùa nắng, ông Lượng đã tự bỏ tiền túi ra kéo đường dây điện 50 triệu đồng để cho bà con nông dân xung quanh tưới nhờ; trong làng có chuyện hữu sự ông lại cùng người trong làng góp tiền giúp đỡ... “Trước kia mình không có cục đất chọi chim. Nhờ vay vốn nuôi heo và được già làng Thổ Bọng giúp đỡ, đến nay đất đai, máy cày của mình dư sức xua đuổi bầy vịt trời hàng ngàn con nếu nó đến phá lúa” - ông Lượng hài hước nói.

Nhờ nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo 2,5 triệu đồng, vợ chồng ông Lượng từ người không có đất nay trở thành hộ khá của làng, nông dân sản xuất giỏi: xã, huyện, tỉnh với tổng thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Nghị lực của vợ chồng ông Lượng thật sự là động lực để nhiều hộ nông dân Chơro nghèo tại ấp Ruộng Lớn học làm theo khi trong tay họ có sẵn đất, vốn và sự đồng hành của chính quyền địa phương.

                                                 Theo Báo Đồng Nai

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​