Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Làm lại Cuộc đời nhờ Methadone thay thế

 

          Từng nghiện heroin, cuộc sống trượt dài trong bế tắc, thế nhưng bằng nghị lực, ý chí quyết tâm cai nghiện bằng Methadone thay thế, giờ đây cuộc sống Phạm Mai Duy Khải, 33 tuổi, khu phố Phú Mỹ, phường Xuân Lập, TP. Long Khánh đã có nhiều thay đổi tích cực, kinh tế ổn định, gia đình vui vẻ, hạnh phúc và được bà con lối xóm quý mến.

          Lúc trước nghe lời bạn bè rủ rê hút heroin, vẫn biết tác hại của nó nhưng Khải vẫn muốn thử. Và phép thử đó đã đưa Khải trở thành người nghiện lúc nào không hay.

          Để có tiền chơi ma túy, không ít lần Khải đã lén lấy tiền, rồi đồ đạc trong gia đình đi bán. Sau khi nghiện hơn 1 năm, Khải được bố mẹ đưa đi trung tâm cai nghiện tập trung nhưng chỉ hơn 01 tháng sau khi ra khỏi trung tâm, Khải lại tái nghiện. Sau 4 năm sử dụng heroin, sức khỏe suy giảm, tiền tài của gia đình cũng cạn kiệt. Bà con hàng xóm xa lánh, kỳ thị, Khải lại quyết tâm một lần nữa cai nghiện. Năm 2015, Khải đăng ký điều trị uống Methadone thay thế ở TP. Biên Hòa để cai nghiện heroin và sau này chuyển về cơ sở số 4, thành phố Long Khánh. 

211008 CUA HANG BAN BOP VI DA CUA ANH KHAI.jpg
Cửa hàng bóp ví da của anh Khải


           Anh Khải chia sẻ: “Nói chung mình uống thuốc vô mình khỏe khoắn, mình cứ suy nghĩ cố gắng bỏ, mình uống là bỏ được. Em cũng may mắn có gia đình vợ con, em cố gắng bỏ. Mong anh em ai mà vướng vô thì cố gắng đi uống thuốc làm lại cuộc đời cho nó đỡ khổ, dính vô nó khổ quá”.

          Đến nay đã là năm thứ 6 Khải uống methadone thay thế heroin. Và hành trình này với Khải vẫn chưa biết ngày kết thúc nhưng Khải luôn thể hiện quyết tâm cai nghiện ma túy. Rất đều dặn và đúng giờ, mỗi sáng Khải đều có mặt ở Trung tâm để uống Methadone. 

           Chị Trần Thị Thu Huyền - nhân viên y tế phụ trách cấp phát methadone cơ sở số 4 đánh giá về Khải: “Trong suốt quá trình điều trị tới giờ, Khải chấp hành rất là tốt quy định của cơ sở, tham gia uống đều hầu như là uống đúng giờ. Các điều kiện mà cơ sở đưa ra như khám và test kiểm tra định kỳ Khải tuân thủ rất là tốt. Hiện tại giờ Khải đang uống với liều là 65 ml ở giai đoai duy trì”.



cVO CHONG A KHAI DANG LAY COM SAU RIENG.jpg
Vợ chồng anh Khải đang tách cơm sầu riêng


Từ khi uống Methadone giúp Khải không còn giảm giác thèm và tìm đến heroin nữa. Khải tập trung phát triển kinh tế gia đình với công việc chính là thu mua sầu riêng về sơ chế, để bán múi cho các cơ sở chế biến. Mỗi mùa sầu riêng, Khải thu gom khoảng 40 tấn về sơ chế, giải quyết việc làm thời vụ cho 5 lao động địa phương với thu nhập từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng/người/tháng.

 Ngoài ra, Khải còn tranh thủ thu mua hột sầu riêng, kinh doanh các sản phẩm ví, túi xách da cá sấu. Không chỉ dừng lại ở đây, chàng thanh niên này còn đang ấp ủ nhiều dự định kinh doanh từ múi sầu riêng như bán nước mía sầu riêng, bánh crepe sầu riêng. 


211008 SAU RIENG THANH PHAM BO VAO TU DONG LANH.jpg
Bảo quản lạnh múi sầu riêng 

Phạm Mai Duy Khải chia sẻ: “Từ lúc uống methadone, em cố gắng làm ăn, gia đình cũng vui vẻ hơn. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân gia đình, anh em hàng xóm giúp đỡ em kinh doanh buôn bán, công việc giờ cũng thuận lợi, gia đình hạnh phúc kinh tế cũng ổn định.

Bà Mai Thị Kim Dung, mẹ của Khải đã rất hạnh phúc khi con trai đã từ bỏ được ma túy làm lại cuộc đời. Bà Dung xúc động bày tỏ: Từ ngày nhà nước có ra Methadone, cháu uống cách đây cũng mấy năm, từ đó bỏ luôn mà làm ăn rất giỏi, vợ con khỏe, hai vợ chồng tôi cũng khỏe nữa. Tôi rất sung sướng, bây giờ nhận tờ vé số độc đắc không bằng nó bỏ cái đó, gia đình rất là mừng.

Cơ sở điều trị Methadone số 4, thành phố Long Khánh hiện đang điều trị bằng Methadone thay thế cho 264 người nghiện các chất dạng thuốc phiện. 9 tháng đầu năm 2021, đã có 02 bệnh nhân hoàn thành chương trình điều trị không cần uống Methadone thay thế và cũng không tái nghiện. Đến nay, cơ sở đã điều trị thành công cho 11 bệnh nhân cai nghiện bằng Methadone thay thế.

Việc sử dụng thuốc methadone thay thế đã giúp nhiều người nghiện ma túy có cơ hội làm lại cuộc đời, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy và giảm người sử dụng ma túy trái phép.

 

 

Hương Lan - ​Minh Sang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​