Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Chôm chôm chín sớm trên vùng đất đá khô cằn

 


Khu vực ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm – thành phố Long Khánh là vùng đất đá, do đó các loại cây trồng ở khu vực này thường kém phát triển hơn các vùng đất khác. Tuy nhiên đối với những nông dân chuyên canh cây chôm chôm thì đây lại là vùng đất có lợi thế khi chôm chôm thường cho thu hoạch sớm hơn các khu vực khác trên địa bàn thành phố từ 30 đến 40 ngày.

 220506 VUON CHOM NHA CHI TRANG.jpg
Vườn chôm chôm 
gia đình chị Tô Thị Trang, tổ 13 ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm​

Đến thăm vườn chôm chôm chín sớm đang cho thu hoạch của gia đình chị Tô Thị Trang, tổ 13 ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm chúng tôi nhận thấy nét vui mừng phấn khởi của chị bởi giá bán chôm chôm năm nay tương đối cao so với mọi năm. Với vườn chôm chôm của gia đình có diện tích hơn 1,5ha, đã cho thu hoạch từ ngày 20/4 dương lịch, giá bán từ đầu mùa đến nay không giảm, giữ mức 20 ngàn đồng/kg đối với chôm chôm thường và 35 ngàn đồng/kg đối với chôm chôm nhãn và chôm chôm Thái. Được biết tại khu vực tổ 13 của ấp Bàu Sầm này, năm nào cũng cho thu hoạch sớm hơn đối với các khu vực khác và chôm chôm bán được giá cao. Thu nhập lợi nhuận sau khi trừ chi phí trên 300 triệu đồng/ha. Đây là mức thu nhập cao so với mặt bằng chung của các hộ trồng chôm chôm hiện nay.

 220506 DONG THUNG CHOM CHOM DEM BAN.jpg
Đóng thùng chôm chôm chuẩn bị mang đi bán

 Chị Tô Thị Trang – Tổ 13 ấp Bàu Sầm – xã Bàu Trâm cho biết thêm: So với vụ mùa thì năm nay chôm chôm ờ vùng này có một số ra sớm, mà nó ra sớm thì nó đậu năng suất cao. Từ năng suất cao chín sớm giá cả cũng cao, mình thu nhập giá tiền cũng cao hơn, đỡ hơn chôm chôm trễ. Một mẫu rưỡi này, nếu mà chôm chôm sớm này, tình hình như hiện giờ giá chôm chôm như vậy, thì mẫu rưỡi thu nhập trên 300 - 400 triệu đồng.

Có cùng niềm vui thu hoạch chôm chôm chín sớm, chúng tôi đến tham quan vườn chôm chôm nhà anh Vũ Văn Tuất cũng ngụ tại tổ 13 ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm, gia đình anh có khoảng 1ha chôm chôm đã cho thu hoạch cách đây 15 ngày. Theo anh Tuất, bên cạnh điều kiện thuận lợi về đất, thì yếu tố kỹ thuật đóng vai trò quan trọng để chôm chôm ra hoa sớm và đồng đều, rút ngắn thời gian thu hoạch.

 220506 VUON CHOM CHOM CHIN NHA ANH TUAT.jpg
Vườn chôm chôm gia đình 
Anh Vũ Văn Tuất – tổ 13, ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm​ chín trĩu cành

Anh Vũ Văn Tuất – tổ 13 - ấp Bàu Sầm – xã Bàu Trâm nói: Chôm chôm vùng này được thuận lợi là vùng đất nó hốc, vô đầu mùa nắng cỡ 1 tuần, nắng lên 1 tuần thì mình tưới làm bông được, mấy vùng đất mà nó dày, đất đỏ người ta không làm sớm được. còn nếu mà ai làm xuyên người ta dọn tỉa cành sớm, cây nó sung thì cho sớm hơn nửa; trước mắt mình làm sớm thì mình dọn cành tỉa cành đâu đó, sau đó mình vô phân nó ra tược sớm, thì vô mùa nắng cây lá nó già rồi, nắng lên mình hãm xuống là làm bông được. 

 

Để hỗ trợ cho những hộ có chôm chôm chín sớm, năm 2014 UBND xã Bàu Trâm đã vận động các hộ đăng ký thành lập được 1 tổ hợp tác chôm chôm ra hoa sớm. Qua hoạt động tổ hợp tác các hội viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc chôm chôm chín sớm, tìm nguồn hỗ trợ từ xã, thành phố cho các tổ viên. Hiện Tổ hợp tác chôm chôm ra hoa sớm ấp Bàu Sầm có 23 tổ viên với hơn 20 hécta.

 

Ông Vũ Văn Thăng – Chủ tịch Hội nông dân xã Bàu Trâm cho biết: Nói chung qua cái mô hình cây chôm chôm chín sớm thì bà con trong Tổ hợp tác cũng đã tương trợ giúp đỡ lẫn nhau về vốn cũng như kỹ thuật ép cho cây chôm chôm chín sớm. Đồng thời cũng thường xuyên giao lưu học hỏi trao đổi kinh nghiệm hàng tuần, hàng tháng giúp đỡ nhau vốn và kinh nghiệp sản xuất. đây là mô hình rất có hiệu quả trên cây chôm với cái vùng đất đá Bàu Sầm như thế này.

Từ những vườn chôm chôm chín sớm của những hộ trong ấp Bàu Sầm - xã Bàu Trâm cho thấy, mặc dù đất đá nhưng nếu biết khai thác thì người dân vẫn có thể trở nên khá, giàu từ những mảnh đất khô cằn này.

 

                                                          Thanh Giang

                             

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​