Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Làng nghề nuôi trồng nấm ấp Bàu Cối đảm bảo vệ sinh môi trường

​​Nghề nuôi trồng nấm tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang được hình thành từ năm 2000, lúc đầu chỉ có một số hộ nuôi trồng với số lượng ít. Đến năm 2021, xã Bảo Quang đã hoàn thành Bộ tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt là khu dân cư kiểu mẫu tại ấp Bàu Cối, nơi mà làng nghề nuôi trồng Nấm đã tồn tại và phát triển được trên 20 năm. Sự phát triển đó đã lan tỏa mạnh mẽ thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tạo sức bật mạnh mẽ cho địa phương phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ mới.

Hiện tại, nghề trồng nấm của bà con đã được nâng cao một bước, nhà nấm cũng được làm kiên cố hơn, thoáng mát hơn với khung thép và mái tôn phủ lá bên ngoài.

231229 Làng nghề nuôi trồng nấm ấp Bàu Cối đảm bảo vệ sinh môi trường 1.jpg
Người nông dân đóng bịch n​ấm

Việc nuôi trồng nấm chỉ sử dụng nước để tưới khi đã treo bịch nấm lên giàn. Nguyên liệu đóng bịch nấm từ mùn cưa, sau khi đóng bịch được hấp xử lý bằng hơi nước, sau đó cấy meo nấm, ủ, treo lên giàn, rạch bịch, tưới nước và thu hoạch. Quá trình nuôi trồng nấm là môi trường hoàn toàn tự nhiên không có sử dụng chất kích thích hoặc thuốc bảo vệ thực vật.

Khi thu hoạch nấm xong, bịch thải ra bán cho người sản xuất nấm rơm; mùn cưa từ việc sản xuất nấm rơm sử dùng để bón cây, bịch nylon được thu gom và bán để tái chế lại. Rác thải được Hợp tác xã môi trường Trúc Anh thu gom, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sản lượng năm 2023 ước đạt 1.650 tấn, dự kiến doanh thu đạt 29.500 triệu đồng, ước thu nhập bình quân đạt 94 triệu đồng/người/năm.

231229 Làng nghề nuôi trồng nấm ấp Bàu Cối đảm bảo vệ sinh môi trường 2.jpg
Một cơ sở sản xuất phôi nấm tại ấp Bàu Cối​

Làng nghề nuôi trồng nấm ấp Bàu Cối được UBND thành phố Long Khánh phê duyệt phương án bảo vệ môi trường. Trên cơ sở phương án Bảo vệ môi trường, UBND xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã, Ban Quản lý ấp và tổ tự quản bảo vệ môi trường tổ chức tuyên truyền hướng dẫn các hộ nuôi trồng nấm thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường về chất thải phát sinh của làng nghề, do vậy trong các năm qua công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo. Xã có tổ chức tự quản về vệ sinh môi trường tại làng nghề. Tổ tự quản vệ sinh môi trường hoạt động thường xuyên do các Đoàn thể của xã phụ trách hướng dẫn thực hiện đúng về việc phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, bảo đảm xanh sạch đẹp và văn minh, đảm bảo thực hiện tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu và khu dân cư kiểu mẫu ấp Bàu Cối.

231229 Làng nghề nuôi trồng nấm ấp Bàu Cối đảm bảo vệ sinh môi trường 3.jpg
Nuôi trồng nấm mèo chuẩn bị cho vụ Tết

Trong những năm qua, Làng nghề nuôi trồng nấm đã tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, tạo thu nhập ổn định cho người làm nấm, góp phần đạt chỉ tiêu tăng thu nhập, đạt thu nhập trong tiêu chí Nông thôn mới.

Từ khi làng nghề nấm hình thành phát triển, các ngôi nhà tôn, lá được thay bằng các ngôi nhà cấp 4, nhà xây kiên cố. Đường giao thông nông thôn được đổ bê tông thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa và mang lại diện mạo nông nông thôn mới, con người mới, sức sống mới.

Đến nay, Làng nấm Bàu Cối đã xây dựng được 01 HTX trồng nấm, 01 THT nuôi trồng và  sơ chế nấm nhằm đảm bảo các yếu tố sản xuất, xây dựng tập thể vững mạnh trong mối quan hệ sản xuất kinh doanh tại làng nghề; tham gia xây dựng nhãn hiệu tập thể nấm mèo Long Khánh để từng bước nâng cao giá trị sản xuất của địa phương nói riêng và của tỉnh Đồng Nai nói chung.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​