Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nhộn nhịp mùa nấm Tết

Còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời gian này, bà con làng nấm ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh đang tất bật chuẩn bị cho mùa vụ nấm tết. Thời tiết diễn ra thuận lợi, giá nấm đang tăng dần lên, bà con nông dân hy vọng sẽ có một vụ thu hoạch nấm “được mùa, được giá" để đón cái tết sung túc, vui tươi, đầm ấm.

Ghi nhận tại cơ sở sản xuất phôi nấm (các loại phôi nấm: bào ngư, linh chi, nấm mèo…) với quy mô rộng hàng ngàn m2 của gia đình chị Nguyễn Thị Huê tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang. Cơ sở có khoảng 20 lao động đang tập trung làm các công việc như đóng bịch, treo bịch, cấy phôi nấm, khuân vác nấm lên xe chở đi tiêu thụ... Mỗi người mỗi việc, ai cũng làm việc khẩn trương, không khí diễn ra khá nhộn nhịp, hối hả.

Chị Nguyễn Thị Huê, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang chia sẻ: “Người nông dân thường gọi mùa nấm Tết là vụ thuận hay là vụ chính trong năm. Bởi thời tiết cuối năm thường mát mẻ và rất thích hợp cây nấm sinh trưởng, phát triển. Cho nên, bà con tập trung đầu tư lớn vào vụ này với hy vọng có được mùa nấm “được mùa, được giá" để đón cái Tết Cổ truyền thật sung túc".

240104 CHI HUE KIEM TRA BICH NAM.jpg

Chị Huê kiểm tra bịch nấm

Những ngày này, nhu cầu trồng nấm của người dân tăng cao, nhất là nấm mèo nên cơ sở làm phôi nấm của gia đình cũng tăng hết công suất. Ngày thường, cơ sở sản xuất của chị Huê sản xuất bình quân từ 7-8 ngàn bịch phôi nấm/ ngày nhưng dịp cuối năm gia đình chị phải tăng sản xuất từ 14-15 ngàn/ ngày để đáp ứng nhu cầu của các trang trại làm nấm tết trong vùng cũng như ngoài tỉnh. Vì vậy, ngoài các thành viên trong gia đình, chị còn phải thuê thêm khoảng 15 nhân công lao động địa phương đến làm việc với mức lương từ  6-12 triệu đồng/ người/ tháng.

Bà Võ Thị Kim Lan, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang nói: “Đến trang trại nuôi nấm mèo rộng hàng ngàn mét vuông của gia đình anh Đặng Văn Năm ngụ cùng ấp. Anh Năm là một trong những hộ gắn bó lâu năm với nghề nuôi trồng nấm và có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào phát triển mô hình nấm tại địa phương. Hiện nấm mèo của gia đình anh đang bắt đầu bung tai rất đều và đẹp mắt. Anh đã áp dụng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và kỹ thuật hiện đại vào chăm sóc cho nấm mọc rải đều để có thể cho thu hoạch lần lượt vào dịp trước, trong và sau Tết.".

Anh Đặng Văn Năm, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang nói lên cảm nghĩ của mình: “Gia đình anh hiện có 7 trại nấm, trung bình mỗi trại treo nuôi từ 10 ngàn bịch nấm trở lên. Riêng mùa tết năm nay, gia đình anh đã đầu tư gần 200 triệu đồng để treo nuôi trên 50 ngàn bịch nấm mèo.“Gia đình tôi hy vọng rất nhiều vào mùa nấm này, bởi khí hậu năm nay thuận lợi, tiết tiết se lạnh sẽ giúp cho cây nấm phát triển tốt và đạt sản lượng cao. Hơn nữa, giá nấm mèo đang nhích tăng dần lên khoảng 90 ngàn đồng/ kg. Trong khi, nấm mèo chỉ cần có giá khoảng 80 ngàn đồng/kg là bà con nông dân đã có lời".

240104 x.jpg

Anh Đặng Văn Năm chăm sóc trại nấm của gia đình

Nghề nuôi trồng nấm tại ấp Bàu Cối được hình thành từ năm 2000 và duy trì cho đến nay đã 23 năm. Đầu năm 2019, làng nấm ấp Bàu Cối chính thức được công nhận là làng nghề với tên gọi “Làng nghề nuôi trồng nấm Bàu Cối". Hiện có 130 hộ làm nghề nuôi trồng nấm, trong đó tỷ lệ trồng nấm mèo chiếm tới 90%.

Làng nghề nuôi trồng nấm đã tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn, tạo thu nhập ổn định cho người làm nấm, góp phần đạt chỉ tiêu tăng thu nhập, đạt thu nhập trong tiêu chí nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt là từ khi làng nghề nấm hình thành phát triển thì các ngôi nhà tôn, lá trước đây đã được thay bằng các ngôi nhà xây dựng kiên cố, khang trang. Đường giao thông nông thôn được bê tông thuận tiện cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản và mang lại diện mạo nông thôn mới, con người mới ở địa phương.

Trong năm 2023, Làng nghề nuôi trồng nấm Bàu Cối cung cấp sản lượng ra thị trường ước đạt 1.650 tấn nấm các loại. Đặc biệt, mùa nấm Tết năm nay diễn ra thuận lợi, thời tiết phù hợp cho cây nấm phát triển, giá cả đang ổn định ở mức cao nên bà con nông dân rất phấn khởi trông đợi vào mùa “bội thu" sắp đến gần.

                                                                                     

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​