Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Hiệu quả việc chuyển đổi cây trồng nhờ Nông thôn mới

Những năm qua, nông dân ở ấp Đồi Rìu, Hàng Gòn nhờ có điện mà đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Việc chuyển đổi đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên từng đơn vị diện tích, tăng năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

10 năm trở lại đây, từ phong trào xây dựng Nông thôn mới, Nhà nước đã đầu tư các cơ sở hạ tầng như điện, đường nên nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả như cây cà phê, tiêu, điều sang những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như sầu riêng. Điều này không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng trong sản xuất mà còn giúp người dân nâng cao thu nhập, phát huy tối đa hiệu quả sản xuất trên cùng diện tích canh tác.

Mô hình sầu riêng trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của Anh Lâm Chính Lộc, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn. Với diện tích hơn 4 ha, Anh Lộc vừa thu hoạch trái năm thứ sáu và đang chăm sóc để cây lấy lại sức cho vụ sau đạt hiệu quả cao. Anh cho biết, trước đây, khu vườn của gia đình ông trồng cà phề, tiêu và điều. Tuy nhiên, các loại cây này thường xuyên bị sâu bệnh gây hại và không đủ nước tưới nên năng suất không cao. Đến năm 2016, nhờ có điện anh đã khoan giếng và quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích cây trồng không hiệu quả sang trồng sầu riêng. Để việc chăm sóc được thuận tiện và dễ dàng, anh lắp đặt hệ thống tưới tự động, việc chăm sóc cây trồng cũng hoàn toàn ứng dụng công nghệ cao. 

A LOC CHAM SOC VUON SAU RIENG DE CHO SR RA HOA.jpg
A LOC KTRA CONG NGHE TUOI TU DONG CHO VUON SR.jpg
Anh Lâm Chính Lộc, ấp Đồi Rìu chăm sóc vườn và kiểm tra hệ thống tưới

Anh Lâm Chính Lộc, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn chia sẻ: “Nhờ có sầu riêng mà tôi thấy cuộc sống ổn định và thoải mái hơn, nhà nước cũng quan tâm đầu tư hệ thống điện từ đó có thể khoan giếng để tưới. Mùa sầu riêng vừa rồi bán ngọn cho người ta được 2 tỷ 8, chi phí đầu tư 1 năm khoảng 400 triệu. Hiện có 4 ha nhưng thu nhập trên khoảng 2,5 ha".​​

Gia đình ông Ngô Văn Ẩn, ngụ cùng ấp đã mạnh dạn cưa bỏ hết hơn 1 ha cây điều, cà phê, tiêu để trồng sầu riêng Ri6 và sầu riêng Thái được 8 năm. Theo ông Ẩn, giá điều nhiều năm qua luôn ở mức thấp, lợi nhuận sau khi trừ chi phí cho mỗi hecta chỉ vài chục triệu đồng, không đủ đảm bảo cho cuộc sống gia đình.

Ông  Ngô Văn Ẩn, ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn nói lên cảm nghĩ của mình: “Có Nông thôn mới Nhà nước đầu tư điện, đường sá để người dân phát triển. Khi có điện thì người dân mạnh dạn khoan giếng có nước tưới để trồng sầu riêng, vì sầu riêng có giá trị kinh tế rất cao. Đa số người dân chuyển sang trồng sầu riêng, thành ra cuộc sống của bà con hiện nay rất ổn định, không có hộ nghèo".

Hiệu quả kinh tế của cây sầu riêng đã mang lại như một luồng gió mới, thay đổi nhận thức rõ rệt của người dân trong ấp. Không chỉ riêng gia đình ông Ẩn, anh Lộc, hiện nhiều hộ dân khác trong xã cũng bắt đầu chuyển đổi những loại cây kém hiệu quả sang trồng sầu riêng. Qua đó, nhiều người dân trong xã đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Ông Phan Văn Kiểng, Bí thư Chi bộ ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn cho biết:  “Nhà nào cũng chuyển đổi cây trồng, từ những loại cây trước đây có giá trị cao như tiêu, điều, cà phê... nhưng bây giờ giá trị lại thấp vì vậy bà con chuyển sang trồng sầu riêng ngay cả trên đất đồi, đá vì sầu riêng năng suất rất cao, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con rất nhiều. Nguồn thu nhập rất là khá, không còn hộ khó khăn như xưa nữa, đa số từ khá, giàu".

ONG AN CHAM SOC VUON SR CUA MINH.jpg
Ông
 Ngô Văn Ẩn, ấp Đồi Rìu chăm sóc vườn cây sầu riêng

Để tăng thu nhập cho người dân, UBND xã cũng đang tập trung vận động người dân chuyển đổi vườn tạp, vườn điều kém hiệu quả sang cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Đồng thời, hỗ trợ cho các gia đình khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn vay; hỗ trợ vật tư nông nghiệp, xây dựng mô hình và tập huấn kỹ thuật để thực hiện.

Ông Nguyễn Nhật Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hàng Gòn cho biết thêm: “Nhà nước đầu tư vào chương trình Nông thôn mới từ đó đời sống người dân được nâng lên rất nhiều, bà con đầu tư chuyển đổi từ cây điều, cà phê, tiêu sang trồng sầu riêng là cây trồng chủ lực ấp Đồi Rìu.Hiện nay trên địa bàn xã Hàng Gòn có 2 mã vùng trồng đã đăng ký và được công nhận. Đến cuối năm là sẽ có thêm 2 mã được kiểm định và nhà nước thông qua".

Những kết quả bước đầu đạt được trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Hàng Gòn là rất đáng khích lệ, khẳng định chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khai thác, tận dụng tốt tiềm năng thế mạnh, thay đổi tư duy sản xuất của nông dân. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, tạo tiền đề để địa phương bắt tay xây dựng nông thôn mới kiễu mẫu trên địa bàn.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​