Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mùa lặt lá mai vàng


Để có được một cây mai vàng đơm hoa, mang sự may mắn đến với mọi nhà đúng vào dịp đầu xuân, không chỉ có các yếu tố “nước, phân, cây giống" mà còn phải lặt lá đúng cách và đúng thời điểm. Cứ mỗi lần lặt lá mai vàng là cảm nhận không khí tết đang đến gần, ghi nhận tại phường Xuân Lập

Cây mai vàng là loài hoa đặc trưng ngày tết của người Việt Nam chúng ta. Để có một cây mai ra hoa đúng dịp tết, người chơi phải lặt bỏ hết lá để giúp cây nuôi nụ non ra hoa. Và đối với nhiều người, mùa lặt lá mai đã trở thành một ký ức đẹp gắn liền với bao vui buồn trong cuộc sống hằng ngày.

Anh Nguyễn Thanh Hiệp, cư ngụ tại khu phố Trung Tâm, phường Xuân Lập luôn nhớ cây mai mình trồng trước ngõ nở vàng sắc nắng mỗi khi xuân về. Đối với anh, Tết đến không chị làm những công việc như dọn dẹp nhà cửa hay di mua sắm cùng gia đình, mà anh còn giành nhiều thời gian cho việc lặt lá mai của gia đình trong cái se lạnh của tiết trời cuối năm. Anh Hiệp chia sẻ: "Mỗi lần nhìn thấy làng trên xóm dưới lục đục bắc ghế, bắc thang lặt lá mai là cảm nhận sắc xuân sắp về trước ngõ. Mùa lặt lá mai đã khơi dậy trong lòng anh biết bao tình cảm thiêng liêng của quê nhà, nơi mà anh đã sinh ra và lớn lên gần 50 năm qua."

240124 Người dân Xuân lập bận rộn lặt lá mai.JPG 

Người dân Xuân lập bận rộn lặt lá mai

Công việc lặt lá mai đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, đúng kỹ thuật, nhằm không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây mai. Anh Nguyễn Thanh Hiệp chia s về kinh nghiệm lặt lá mai của mình:Để hoa mai nở đúng vào dịp tết thì công việc bắt buộc cần làm là lặt lá mai chứ không phải tuốt lá mai như nhiều người vẫn thường gọi, bởi nếu tuốt không khéo sẽ tuốt luôn cả phần nụ hoa nằm ở kẽ lá. Phải lặt hết toàn bộ lá trên cây để tập trung chất dinh dưỡng cho hoa. Điều quan trọng nữa là không phải lúc nào lặt lá mai cũng được mà cần phải canh đúng thời điểm để cây mai có thể tập trung được nhiều chất dinh dưỡng giúp nụ cây phát triển".

Không chỉ riêng gia đình anh Hiệp, mà nhiều gia đình trên địa bàn phường Xuân Lập đang nhôn nhiệp công việc lặt lá mai, từ người lớn đến trẻ nhỏ, mỗi người mỗi việc, ai nấy đều cảm thấy háo hức, vui vẻ với công việc này. Bé Gia Hân 7 tuổi phụ ba mẹ lặt lá mai vui vẻ nói… “Hôm qua giờ con đi học về con phụ ba mẹ lặt được 4 cây mai nhỏ rồi, con cảm thấy làm việc này rất vui ạ".

240124 Bé Gia Hân phụ lặt lá mai tại nhà.jpg

Bé Gia Hân phụ gia đình lặt lá mai tại nhà

Theo kinh nghiệm dân gian, thời điểm lặt lá mai vào khoảng rằm tháng chạp. Thời tiết được xem là yếu tố chi phối quá trình phát triển nụ của hoa mai, vì vậy người chăm sóc mai cần lưu ý đến thời tiết, nếu từ tháng 9 trở đi mà thời tiết thuận lợi, nắng ấm, ít mưa thì mai sẽ trổ hoa vào đúng dịp tết; còn rét lạnh kéo dài, sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời điểm hoa mai nở.

Vất vả là vậy nhưng không ít người đã phải kỳ công chăm sóc kỹ lưỡng để có được những chậu mai nở đúng vào dịp tết với mong muốn một năm nhiều may mắn, phát tài, phát lộc, công việc hanh thông, gia đình ấm no, hạnh phúc. Việc lặt lá mai thủ công từ bao đời nay không chỉ là công việc lao động đơn thuần mà còn là một nét văn hóa đẹp trong ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.



Anh Sang

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​