Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nghề chăn bò thuê đem lại thu nhập ổn định cho người lớn tuổi

Nghề chăn bò thuê có tại làng dân tộc Chơro tổ 23, KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh đến nay gần 50 năm. Nghề này tuy cực khổ nhưng đã giúp cho nhiều người có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Thổ Xương - ngụ tổ 23, KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh năm nay 57 tuổi nhưng đã có thâm niên chăn bò thuê gần 40 năm. Ông là một trong những người chăn bò thuê lâu năm và có nhiều kinh nghiệm tại địa phương. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông rất siêng năng, được bà con trong làng yêu thương, giúp đỡ bằng cách tạo công việc làm ổn định. Đến khi lập gia đình, ông được chính quyền địa phương giới thiệu vay nguồn vốn chính sách ưu đãi để mua 1 con bò giống về nuôi nhằm giúp ông có điều kiện làm kinh tế.

Ông Thổ Xương, tổ 23, KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh chia sẻ: “Tôi chăn bò cũng được mấy chục năm rồi, thu nhập cũng ổn định. Bò nhà có được 3 con, chăn cho người ta 5 con nữa, thu nhập tháng được 1,5 triệu.y giờ cũng lớn tuổi rồi, làm công việc vậy thôi tới đâu hay tới đó".

Chăn bò thuê chung nhiều năm với ông Thổ Xương, ông Thổ Quẻn ngụ cùng KP.Ruộng Lớn. Ông Thổ Quẻn đã gắn bó với nghề chăn bò thuê đến nay khoảng 25 năm. Nhờ nghề này đã giúp ông dành dụm tiền đầu tư mua bò nuôi để tăng đàn. Hiện đàn bò của gia đình ông có hơn 10 con lớn nhỏ với tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nhận chăn bò thuê thêm 5 con để có thêm thu nhập.

ONG THO XUONG VA THO QUEN NGOI NGHI.jpg

Ông Thổ Xương và ông Thổ Quẻn ngồi nghỉ 


Ông Thổ Quẻn, KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh nói lên cảm nghĩ của mình: “Chăn bò nhà kèm thêm bò người ta, thu nhập tháng cũng được 1 triệu, một năm thì cũng ổn định. Hồi xưa đến giờ chỉ làm nghề chăn trâu, chăn bò khoảng hai mươi mấy năm rồi".

Già làng Mai Văn Lượng - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro tại tổ 23, KP.Ruộng Lớn cho biết, đồng bào dân tộc Chơro ở KP.Ruộng Lớn có 125 hộ với 527 nhân khẩu. Nghề nuôi bò và chăn bò thuê đã hình thành trong làng từ trước giải phóng. Trước đây, người chăn bò thuê không được nhận tiền công mà lấy bê con.

ONG THO XUONG LUA BO DI AN O NGOAI DONG CO.jpg

Ông Thổ Xương lùa bò đi ăn ở ngoài đồng cỏ

Già làng Mai Văn Lượng người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro tại  tổ 23, KP.Ruộng Lớn cho biết thêm: “Nghề chăn nuôi bò của đồng bào dân tộc có trước giải phóng. Sau này nuôi nhiều hơn, bây giờ mấy người trẻ không nuôi chỉ có mấy người lớn tuổi theo nghề này. Mỗi một hộ có 1,2 con gửi cho người ta nuôi luôn. Mỗi một tháng người nuôi được trả 200-300 ngàn/1 con. Người nuôi 1 tháng kiếm được 1 triệu hơn. Nhờ nghề này mà người chăn nuôi có thêm thu nhập".

Nghề nuôi bò và chăn bò thuê tuy nhọc nhằn và trải qua những lúc thăng - trầm nhưng đã giúp cho nhiều người có công ăn việc làm ổn định, thu nhập đảm bảo. Nhiều gia đình nhờ nghề này đã vươn lên thoát nghèo bền vững, đời sống ngày càng nâng lên và tích cực góp phần vào mục tiêu giảm nghèo tại địa phương.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​