Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nông dân ấp Bàu Cối phấn khởi vì chôm chôm cho trái sớm

Hiện nay chôm chôm trên địa bàn thành phố Long Khánh bắt đầu xả nhị. Do thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhiều vườn chôm chôm không đạt năng suất. Tuy nhiên tại khu vực tổ 10, ấp Bàu Cối có khoảng 10 hộ trồng chôm chôm thái bắt đầu vào cơm, khoảng 1 tháng nữa là có thu hoạch. Ghi nhận tại xã Bảo Quang, thành phố Long khánh.

Nông dân Hoàng A Pẩu, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, TP.Long Khánh một trong số ít nông dân đã thành công trong mùa vụ này. Được biết, gia đình ông có gần 2 ha trồng chôm chôm, mít và bưởi da xanh. Trong đó có khoảng 1,2 ha trồng chôm chôm thái. Ông cho biết vườn chôm chôm của gia đình ông trước đây trồng giống chôm chôm Java hiệu quả kinh tế thấp nên ông cưa ghép toàn bộ qua chôm chôm thái, đến nay đã gần 10 năm và cho thu nhập ổn định hơn.

Ông Hoàng A Pẩu, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang cho biết: “Năm nay sản lượng của tôi hơn năm ngoái khoảng hơn 10 tấn, ra sớm giá cả cũng cao hơn đem lại lợi nhuận cho gia đình tôi cao hơn. Còn ra trễ thời tiết nóng, gió làm rụng bông hết. Bản thân tôi cũng hướng dẫn cho người dân ở đây cách chăm sóc cho chôm chôm ra hoa sớm".

240403 Mùa chôm chôm đến sớm tại ấp Bàu Cối.jpg
Ông Lê Viết Long - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang và Ông Hoàng A Pẩu
đi kiểm tra​ vườn chôm chôm

Nói về kinh nghiệm xử lý cho cây chôm chôm ra hoa sớm ông Pẩu cho biết: “Mỗi một mùa vụ sau khi thu hoạch xong là tỉa tán, chăm bón cho cây phát triển xanh tốt, sau đó mới bắt đầu xử lý. Biện pháp ngừa sâu bệnh hiệu quả nhất là phun trong giai đoạn bông nở, để phun ngừa và xịt định kỳ khoảng 10 ngày một lần cho đến khi thu hoạch. Cách làm này thấy cây chôm chôm không chỉ mang lại hiệu quả về chất lượng đáp ứng yêu cầu thị trường mà còn góp phần giảm được chi phí đầu tư".

Theo kinh nghiệm này, ông Pẩu cho biết đã tích lũy được qua nhiều năm gắn bó với cây chôm chôm, đồng thời cũng có thời gian nghiên cứu sách, báo và đặc biệt là kinh nghiệm thực tiễn của bà con nông dân đi trước đã chỉ đường. Thực tế đó, đã giúp cho nông dân trồng chôm chôm ở xã Bảo Quang có nguồn thu nhập khá.

Ông Hoàng A Pẩu, ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang chia sẻ kinh nghiệm làm chôm chôm ra trái sớm: “Thu hoạch xong là tỉa cành, dọn cây, bón phân để cho cây lấy lại sức. Trong thời gian nắng thì để cho cây vàng và rụng lá, sau đó rồi tưới nước một vài lần cho nó ra bông. Khi ra bông sớm thì thời tiết chưa nóng nên đậu trái nhiều hơn lúc thời tiết nắng nóng như hiện nay, đó là kinh nghiệm của tôi".

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài, một số vườn chôm chôm ra hoa bị ảnh hưởng. Hiện nay đa phần chôm chôm trên địa bàn xã đang trong giai đoạn xã nhị đậu trái nhưng lại gặp nắng nóng thì bị khô bông, chỉ có một vài hộ ra sớm thì đạt năng suất cao.

Ông Lê Viết Long - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang cho biết thêm: “Hàng năm Hội nông dân xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, phòng Kinh tế tổ chức các lớp tập huấn chăm sóc và phòng bệnh trên cây chôm chôm. Từ đó giúp bà con nông dân nắm bắt được để phòng trừ sâu hại và làm chôm chôm ra hoa sớm như vườn Chú Pẩu. Ra bông sớm thì tạo điều kiện cho bà con bán được giá cao hơn khi bán đồng loạt".

Được biết toàn xã Bảo Quang có gần 100 ha trồng chôm chôm. Những năm qua được sự quan tâm của chính quyền địa phương hỗ trợ về khoa học kỹ thuật áp dụng tưới nước tiết kiệm giúp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Quan trọng là nông dân đã tiếp cận được khoa học kỹ thuật mới xử lý cho cây ra trái sớm… Từ đó hiệu quả kinh tế vườn không ngừng được cải thiện, đời sống người dân ngày một nâng lên.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​