Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Người có diện tích cà phê lớn nhất Phường Bàu sen

Giá cà phê trên thị trường những ngày qua đạt mốc trên 100 ngàn đồng/kg. Điều này càng khẳng định quyết tâm không chặt bỏ cà phê của nông dân Sú Tắc Phí, dân tộc Hoa, khu phố Tân Thủy, phường Bàu Sen, thành phố Long Khánh là hoàn toàn sáng suốt. 

Giai đoạn 2000- 2010 trở về trước, cà phê là cây trồng chủ lực của nông dân phường Bàu Sen và nhiều địa phương khác của thành phố Long Khánh. Do giá cà phê ngày càng xuống thấp, nên nhiều nông dân đã chặt bỏ cà phê, chuyển sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao.

Tại KP.Tân Thủy, P.Bàu Sen nhiều hộ nông dân đã chặt bỏ cà phê, nhưng ông Sú Tắc Phí vẫn chăm sóc 3 ha cà phê xanh tốt theo thời gian. Và ông Phí cũng chứng minh được việc không chặt phá cà phê vẫn là hướng đi đúng.

435151433_1013192763589191_1552363206569945724_n.jpg
Ông Sú Tắc Phí, nông dân Khu phố Tân Thủy, P. Bàu Sen 

Ông Sú Tắc Phí, nông dân KP.Tân Thủy, P.Bàu Sen chia sẻ: “Vườn cà phê duy trì tới ngày hôm nay là mình xác định được là đất gì cây đó. Cà phê vườn mình là tái canh gốc cà phê mít rất tốt, cho nên hiện cà phê đang phát triển tốt thì không nên cắt bỏ mà nên mình duy trì, vẫn chăm sóc bình thường. Người ta thấy giá thấp nên chán nản bỏ bê rồi cắt bỏ”. 

Những năm qua, cà phê và tiêu là cây trồng mang lại thu nhập chính cho gia đình ông. Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăm sóc, bón phân hợp lý nên năm nào vườn cà phê của ông cũng đạt năng suất cao. 

Để không phải tốn nhiều chi phí cho việc tái canh lại vườn cà phê nên ông chọn cách ghép trên gốc cà phê cũ và chọn giải pháp trồng xen tiêu, khi cà phê còn nhỏ. 

Đặc biệt ở ông là cà phê thu hoạch xong cất vào kho, chờ thời điểm giá cao trong năm mới đem bán. Đây chính là lý do ông giữ được vườn cà phê với diện tích lớn nhất ở phường Bàu Sen hiện nay.

Bà Phạm Thị Cẩm Nhung, Chủ tịch Hội nông dân phường Bàu Sen cho biết thêm: “Hội nông dân thì cũng phối hợp với công ty, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, phòng Kinh tế để tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo để chuyển giao KHKT để hướng dẫn cho bà con về cây trồng. Bên cạnh đó thì cũng phối hợp với Ủy ban hỗ trợ cho nông dân làm nông nghiệp như phân bón trả chậm, hệ thống tưới nước công nghệ cao. Nhằm giúp đỡ cho bà con quay lại trồng tiêu, cà phê thuận tiện hơn”.  

Phường Bàu Sen trước đây là vùng trồng cà phê, với diện tích gần 500 hécta. Nhưng đến thời điểm này ở phường chỉ còn lại khoảng 5 hécta cà phê của 4 hộ dân thuộc KP.Tân Thủy. Cây cà phê hiện trở thành cây kinh tế hiếm hoi của nhà nông do hiện này hầu hết nông dân chuyển sang trồng sầu riêng, chuối cấy mô, mít và chôm chôm thái….

435073799_1013192926922508_256390219129885213_n.jpg
Tham quan vườn tiêu của Ông Sú Tắc Phí

Ông Đinh Sỹ Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Bàu Sen cho biết: “Trên địa bàn phường còn một vài hộ giữ được cây cà phê là cây truyền thống của đất Long Khánh, hộ chú Phí là hộ nông dân sản xuất giỏi và cũng là hộ gìn giữ cây cà phê nhiều năm rồi. Vườn này cũng trồng trên 15 năm, giá cả hiện nay cũng cao, đem lại thu nhập cũng như đời sống của gia đình trở nên khấm khá”.

 Những năm trước với giá dưới 40.000 đồng/kg nông dân trồng cà phê hầu như chỉ huề vốn. Từ đầu năm 2024 đến nay, giá cà phê liên tục tăng cán mốc hơn 100.000 đồng/kg, được xem là mức cao nhất từ trước đến nay, do vậy người trồng cà phê rất phấn khởi. 

Giá cà phê tăng cao không chỉ đem lại niềm vui cho người trồng mà còn góp phần tăng trưởng giá trị xuất khẩu ngành hàng cà phê, qua đó đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thành phố Long Khánh và tỉnh Đồng Nai nói chung. 

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​