Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Rơm giá cao vào mùa khô

Thay vì đốt rơm sau khi thu hoạch lúa, gây ô nhiễm khói bụi và lãng phí thì những năm gần đây, người dân đã tận dụng để chăn nuôi và trồng trọt. Theo nhiều nông dân, thời điểm này vào vụ lúa Đông Xuân rơm có giá cao vì thời tiết khô ráo, chất lượng rơm tốt và nhu cầu sử dụng cao hơn, giá rơm tại ruộng từ 20.000-25.000 đồng/cuộn.

Tại cánh đồng Háp, Khu phố Bảo Vinh B, phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh, bà con đang thu hoạch lúa đông xuân. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thuyết, KP. Bảo Vinh A, P. Bảo Vinh là người mua rơm cho biết: “Trước đây, bà con thu hoạch xong vụ lúa là đốt rơm tại đồng để chuẩn bị cho mùa sau. Nhưng, những năm gần đây, mỗi vụ thu hoạch lúa xong thì những người mua rơm đến tại ruộng, thuê xe để cuộn rơm đem về nhà cho bò ăn hoặc ủ cây trồng”.

MAY DANG CUON ROM TAI CANH DONG HAP P.BAO VINH.bmp
Máy cuộn rơm tại cánh đồng Háp, KP Bảo Vinh, phường Bảo Vinh

Ông Nguyễn Văn Thuyết, Khu phố Bảo Vinh A, P.Bảo Vinh cho biết:Chủ yếu là nuôi bò, do mùa nắng này cỏ không đủ. Mình mua rơm này rồi mướn máy quấn đem về cho nó gọn, mua theo sào khoảng hơn hai trăm ngàn đồng, còn mướn quấn 7.000 đồng/cuộn, mua về cho bò hay ủ thanh long, ủ nấm rơm”.

Theo đó, mỗi sào ruộng tùy vào độ dày của lúa mà có thể cuộn được từ 25-30 cuộn rơm, mỗi cuộn từ 15-20kg. Máy cuộn rơm cũng được trả tiền công 7.000 đ/cuộn, vận chuyển rơm cuộn về đến nhà 5.000 đ/cuộn.

Ông Huỳnh Ngọc Thơ, Chủ máy cuộn rơm Khu phố Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh cho biết thêm: “Máy cắt lúa xong thì rơm ở ngoài đồng, đợi 2,3 ngày sau nó khô rồi thì mình cuộn lại thành từng cục dùng để cho bò ăn hay làm nấm rơm….Một năm thì chúng tôi cũng chỉ làm được mùa Đông Xuân này thôi”.

NGUOI DAN MUA ROM DEM VE NHA.bmp
Người dân mua rơm đem về sử dụng

Theo bà con nông dân, sở dĩ rơm khô bán được giá là do ảnh hưởng thời tiết nắng hạn kéo dài khiến thiếu hụt nguồn rơm cung ứng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng rơm làm thức ăn chăn nuôi gia súc, che đậy các loại cây ăn trái, cây kiểng, làm nấm rơm, lót trái cây….ngày càng nhiều.

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, nông dân ấp Ruộng Tre, xã Bảo Quang nói: Trước kia rơm ở dưới ruộng là người ta đốt hết, nhưng từ khi người ta làm nấm rơm nên rơm mới có giá. Người ta chở về tới nhà là 40 ngàn đồng một cuộn rơm đẹp”.

Rơm không chỉ giúp những hộ kinh doanh thu lợi từ rơm, mà những hộ trồng lúa cũng có thêm thu nhập từ phụ phẩm mà trước đây vốn chỉ để đốt bỏ trên đồng ruộng, thậm chí rơm từ chỗ là sản phẩm phụ lại cho thu nhập cao.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​