Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Thành phố trẻ Long Khánh sau 48 năm giải phóng xứng danh quê hương Anh hùng

​Ngày 21/4/1975, thị xã Xuân Lộc và toàn tỉnh Long Khánh được giải phóng, chiến dịch tiến công Xuân Lộc (nay là thành phố Long Khánh) kết thúc. Chiến thắng này đã đập tan “cánh cửa thép" phía Đông, làm rung chuyển cả hệ thống phòng thủ còn lại của địch ở quanh Sài Gòn, làm suy sụp nhanh thêm tinh thần chiến đấu của quân ngụy. Thắng lợi của chiến dịch đã tạo ra một địa bàn tập kết thuận lợi cho các binh đoàn chủ lực tiến công vào Sài Gòn từ hướng đông. Từ đó mở ra thời cơ chiến lược quyết định cho ta tiến hành Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

11. Xe tăng quân đoàn 4 tiến công vào Xuân Lộc, tháng 4.1975.JPG
Xe tăng quân đoàn 4 tiến công vào Xuân Lộc, tháng 4.1975

Sau những thất bại liên tiếp trên các mặt trận Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng và miền Đông Nam bộ, buộc ngụy quyền Sài Gòn phải “tử thủ Sài Gòn". Vì vậy, địch tổ chức tuyến phòng thủ kéo dài từ Phan Rang qua Xuân Lộc đến Tây Ninh, trong đó Xuân Lộc là “một mắt xích quan trọng quyết phải giữ", là “cánh cửa thép" phía Đông Sài Gòn, mất Xuân Lộc là mất Sài Gòn. Để đập tan tuyến phòng thủ Xuân Lộc, "cánh cửa thép" phía Đông Sài Gòn, ngày 31/3/1975, Bộ chính trị quyết định mở cuộc tiến công giải phóng Xuân Lộc, mở đường cho đại quân ta tiến quân giải phóng Sài Gòn – Gia Định. Ngay từ ngày đầu, chiến dịch đã diễn ra vô cùng gay go, ác liệt. ​

11. HINH CHIEN TRUONG LONG KHANH.jpg
Chiến trường Long Khánh diễn ra gay go, ác liệt

Ông Đào Bá Lượng – Đội trưởng đội biệt động năm xưa cho biết: “Ngụy đưa quân về để phòng thủ Long Khánh, làm bức tường thép hàng rào không cho quân giải phóng ta tràn về Sài Gòn, chúng phòng thủ kiên cố ghê lắm. Ngày đầu tiên khi xe tăng và lực lượng của ta đánh nhau với chúng mấy tiếng đồng hồ trên bờ đê. Ta với địch quần nhau, cách nhau 20, 30m mà xe tăng ta không thể vào được, vì lực lượng chúng cũng quá đông lại có sự chuẩn bị trước, mình ở ngoài tấn công vô, chúng có đào hầm, xe tăng của chúng nằm cách mặt đất 50 phân thôi. Chỉa nòng lên vừa tầm xe tăng ta vào, chờ ta vô là đánh thôi. Cho nên ta chiến đấu rất ác liệt ở nơi đó."

11. HINH CONG VIEN TUONG DAI CHIEN THANG.jpg
Công viên tượng đài Chiến thắng tại TP Long Khánh

Trước sức mạnh của quân ta, địch đã điên cuồng chống trả, tăng cường lực lượng quyết giữ Xuân Lộc bằng mọi giá. Ngày 12/4/1975, địch tăng cường tiếp viện số lượng lớn lực lượng, vũ khí và phương tiện chiến tranh cho Xuân Lộc. Bố trí lại đội hình chiến đấu trong thị xã. Sau những ngày chiến đấu, mặc dù ta đã chiếm được một số mục tiêu, đẩy lùi được một số đợt phản kích của địch những vẫn chưa diệt gọn từng tiểu đoàn của địch, trong khi đó Quân đội ta cũng gặp những tổn thất lớn. Trước tình hình trên, ta đã nghiên cứu diễn biến trận đánh, quyết định tổ chức lại lực lượng, thay đổi cách đánh từ tiến công trực tiếp chuyển sang thế trận bao vây, cô lập nhằm làm suy yếu lực lượng địch trong thị xã; tiêu diệt các lực lượng tiếp viện của địch ở vòng ngoài. Sau 12 ngày đêm bị quân ta bao vây, tấn công liên tục. Rạng sáng ngày 21/4/1975, địch dùng pháo bắn nghi binh, tổ chức tháo chạy khỏi Xuân Lộc. Ngày 21/4, thị xã Xuân Lộc và toàn tỉnh Long Khánh được giải phóng, chiến dịch tiến công Xuân Lộc kết thúc. Từ đó mở ra thời cơ chiến lược quyết định cho ta tiến hành Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền Nam, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

11. LE CONG BO QUY HOACH PHAT TRIEN DO THI LONG KHANH.jpg
Lễ công bố quy hoạch phát triển đô thị Long khánh

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Anh hùng, 48 năm sau ngày giải phóng, TP.Long Khánh đã vươn lên trở thành một đô thị khang trang và thân thiện. Sau khi trở thành một trong những đơn vị cấp huyện đầu tiên của cả nước hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2014, tiếp đến năm 2019 thành phố Long Khánh được thành lập với địa giới hành chính gồm 11 phường và 04 xã. Long Khánh tiếp tục có những bước phát triển vững chắc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long Khánh tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả đáng phấn khởi, đời sống người nhân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng- Người dân phường Xuân Trung chia s“Từ khi thành phố Long Khánh được thành lập, cơ sở hạ tầng thành phố rất phát triển, đô thị có nhiều thay đổi, mọi sinh hoạt đời sống người dân cũng phát triển theo, nhân dân rất là phấn khởi. Công tác chăm lo chế độ chính sách cho gia đình có công cách mạng cũng như các đối tượng chính sách trên địa bàn đã được các cấp lãnh đạo thành phố và phường, xã rất là quan tâm, đời sống của người dân so với những năm trước đây đã được nâng lên rất là cao, nếu so với mặt bằng của tỉnh thì nói chung đời sống của người dân Long Khánh đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại".

11. DCHI BI THU THANH UY TRAO QUA GDCS XUAN TRUNG.jpg
Đ/c Hồ Văn Nam - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch ND thành phố
trao quà cho GĐCS phường Xuân Trung

Hiện nay, TP.Long Khánh đang tiếp tục dồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, trong đó trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối vùng, thu hút đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi. Thành phố đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung phát triển đô thị hiện đại, xây dựng đô thị thông minh phục vụ đời sống người dân ngày một tốt hơn.

Ông Đỗ Chánh Quang – Phó bí thư Thành ủy – Chủ tịch UBND thành phố cho biết thêm: Ngoài các công trình giao thông,  thành phố tiếp tục đầu tư các công trình về hạ tầng xã hội như giáo dục, y tế, các công trình công cộng khác… Đồng thời cũng đầu tư các công trình nhà ở khu dân cư để tạo diện mạo của đô thị Long Khánh trở nên khang trang và hiện đại hơn".

Giờ đây khi nhắc lại những chiến công hào hùng và những hi sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, để thấy được trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau, không ngừng nỗ lực xây dựng địa phương ngày càng phát triển, phấn đấu xây dựng thành phố Long Khánh trở thành đô thị loại II vào năm 2025 với mục tiêu đưa đô thị Long Khánh ngày càng giàu đẹp “Xanh - Văn minh - Hiện đại – An toàn". 

Thanh Giang - Hương Lan

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​