Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Mô hình Quét mã QR trả kết quả nhanh

Hiện nay, người dân khi đến làm hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Bảo Vinh, đã cảm thấy thoải mái tâm lý và hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức tại đây hơn rất nhiều so với trước. Bởi lẽ, hơn 3 tháng qua, nơi này đã áp dụng mô hình Quét mã QR trong cải cách thủ tục hành chính". Đây là một trong những sáng kiến đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được người dân đồng thuận, cấp trên đánh giá cao. Bảo Vinh là phường đầu tiên của TP.Long Khánh áp dụng mô hình này.   

“Ứng dụng quét mã QR trong cải cách hành chính" là mô hình hướng dẫn công dân quét mã QR để tìm hiểu thành phần hồ sơ và cách thức thực hiện đăng ký thủ tục hành chính thông dụng, thông qua đường link ứng dụng trên Trang thông tin điện tử phường, bao gồm 10 thủ tục tư pháp như: đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, trích lục hộ tịch……Trước đây phải điền các thông tin vào mẫu đơn nên mất khá nhiều thời gian và có thể bị sai sót. Khoảng 3 tháng qua, Phường đã sáng kiến mô hình quét mã QR để người dân đến làm các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện.

230705 Mô hình Quét mã QR trả kết quả nhanh 2.jpg
Cán bộ phường Bảo Vinh hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính

Bà Trần Thị Phước, Khu phố Bảo Vinh A, phường Bảo Vinh vui mừng nói: “Hôm nay tôi tới đây làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trước đây phải khai trên giấy rất dễ bị sai sót, giờ chỉ cần sử dụng CCCD nên làm rất tiện. Cán bộ chỉ quẹt mã in giấy ra là ký thôi, thấy tiện lợi hơn nhiều".

Anh Võ Minh Phức, KP. Suối Chồn, P. Bảo Vinh chia sẻ: “Tôi đến để đăng ký kết hôn, thấy ngày xưa là phải cầm bút khai từng chữ và có thể bị sai sót. Đợt này thì quét mã trên CCCD thì đã được nhập hết dữ liệu vào đây rồi thì mình chỉ ký thôi. Tôi thấy hình thức quét mã này rất thuận tiện cho người dân".

Việc sử dụng quét mã QR, người dân chỉ cần đưa CCCD đến cán bộ Tư pháp, dùng điện thoại thông minh quét mã QR để truy cập thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết và nhiều thông tin có liên quan về thủ tục hành chính trên từng thủ tục. Bên cạnh đó, công tác thanh toán các lệ phí cũng không dùng tiền mặt chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR là xong. Ngoài ra, các hồ sơ mẫu cũng như các thủ tục hành chính đều được tích hợp bằng mã QR để người dân thuận tiện trong việc tra cứu các hồ sơ, các biểu mẫu.

Ông Dương Văn Thanh - Cán bộ Tư pháp Phường Bảo Vinh cho biết: Bước đầu cũng khó khăn vì các lỗi phần mềm như phông chữ, nhưng không ảnh hưởng gì mấy, chúng tôi có thể xử lý nhanh chóng. So với hình thức cũ là phải in tờ khai cho người dân, rồi người dân phải khai trên giấy, rồi kiểm tra lại rất mất thời gian. Còn quét CCCD thì rất nhanh và chính xác không mất thời gian kiểm tra lại".

230705 Mô hình Quét mã QR trả kết quả nhanh 3.jpg
Cán bộ tư pháp hướng dẫn thủ tục đăng ký kết hôn

Việc triển khai thực hiện mô hình trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính tại phường nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạo đức giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, thực hiện giải quyết các thủ tục, hồ sơ đảm bảo nhanh, hiệu quả.

Ông Trần Văn Kim, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Bảo Vinh cho biết thêm: “Người dân đến đăng ký kết hôn chỉ cần đưa CCCD thì cán bộ Tư pháp sẽ quét mã QR của hai người và tích hợp các trường thông tin. Sau đó chỉ xuất ra và người dân chỉ ký vào đó. Những thông tin cá nhân của người dân đã được tích hợp lên mã QR  rồi nên sẽ hạn chế sai sót của người dân, giúp người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ".

Với những lợi ích vượt trội, mã QR đang dần trở thành xu hướng được ưu tiên lựa chọn khi giúp quá trình tìm hiểu, tiếp cận TTHC liên quan trực tiếp đến từng lĩnh vực diễn ra nhanh, dễ dàng hơn. Mặt khác, các thủ tục khi được công khai minh bạch cũng giúp chất lượng, năng suất giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước được nâng cao.

Minh Anh - Hương Lan

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​