Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
TP.Long Khánh: thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành thói quen

Thanh toán không dùng tiền mặt đang dần trở thành một xu thế tất yếu trong thời kỳ phát triển bùng nổ của công nghệ hiện đại và chuyển đổi số toàn diện hiện nay. Không nằm ngoài xu thế này, TP. Long Khánh đã và đang tích cực triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân trong sử dụng các giao dịch trực tuyến. Với những tiện ích mang lại, nhiều người dân thành phố đang ưu tiên lựa chọn hình thức thanh toán này dần trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày.

Hơn một năm nay, việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt luôn được chị Mai Bích Ngân – Chủ một tiệm làm tóc tại xã Bảo Quang ưu tiên thay cho việc sử dụng tiền mặt như trước kia. Giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh chị thường chuyển khoản, quét mã QR để thanh toán khi mua các loại hàng hóa phục vụ cho công việc của mình qua ứng dụng Mobile Banking. Ngoài ra chị cũng thanh toàn tiền điện hàng tháng qua việc chuyển khoản từ ứng dụng này. Chị Mai Bích Ngân chia sẻ: Hiện nay việc mua bán đa số em dùng chuyển khoản thay vì tiền mặt. Chuyển khoản bằng tài khoản hoặc là chuyển qua QR rất là tiện, khi ra đường không cần đem nhiều, cũng khỏi phải đi rút tiền. Nói chung là rất tiện cho em ví dụ như là thanh toán tiền điện, khi mà được tin nhắn từ bên điện lực qua thì em chuyển khoản qua Banking, mình cũng khỏi phải mất công đi đóng. Thậm chí là tối mình ở nhà làm thao tác chuyển tiền mình vẫn đóng tiền điện rất là tiện lợi."

Ghi nhận tại Trung tâm thể dục thể hình và yoga Golden Health, đường Thích Quảng Đức, phường Xuân An, nhiều khách hàng đến đây tập luyện đã thực hiện thanh toán phí bằng hình thức chuyển khoản qua việc quét mã QR hay quẹt thẻ. Chị Lê Đoan Thục, nhân viên Trung tâm tập thể dục Golden Heath, cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay thì nhận giao dịch thanh toán chuyển khoản tăng dần. Vì hội viên của bên em đã biết và sử dụng rộng rãi hơn về việc thanh toán qua hình thức chuyển khoản. Bắt đầu từ năm 2020 thì trung tâm cũng đã có hình thức và thanh toán bằng quẹt thẻ với các loại thẻ như là thẻ tín dụng, thẻ ngân hàng và thẻ visa."

Trong thời gian qua, công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt được thành phố chú trọng đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán điện tử ngày càng tăng của xã hội. Đến nay, hạ tầng viễn thông cố định băng thông rộng cáp quang đã được các đơn vị viễn thông thiết lập đến 100% khu phố, ấp của các phường, xã; trên địa bàn toàn thành phố có khoảng 95 trạm thu phát sóng thông tin di động 3G/4G/5G, phủ sóng đến 100% khu dân cư, khu phố, ấp của các xã, phường; Tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh đạt trên 85%. Người dân, doanh nghiệp từng bước nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, tích cực ứng dụng công nghệ số vào đời sống, nhất là thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện nay ở hầu hết các siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối, tiêu thụ hàng hóa trên địa bàn thành phố đã lắp đặt các thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán hoặc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng, thanh toán dịch vụ. Hiện nhiều nhóm dịch vụ đều được người dân thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại, đem lại thuận tiện cho người dân như thanh toán tiền thuế, điện, nước, cước viễn thông, học phí, viện phí….

Thành phố đẩy mạnh khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt, chọn tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai thực hiện thí điểm. Đến nay hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ trên tuyến đường này đã chấp nhận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Nguyễn Thị Phương Trang, chủ quán cà phê Bảo Thịnh đường Nguyễn Thị Minh Khai phường Xuân An cho biết: “Qua những ngày được phường tuyên truyền, phát động thanh toán không dùng tiền mặt thì em thấy tiện ích rất an toàn chính xác và nhanh chóng. Giúp cho quán em giảm những rủi ro như tiền giả, quản lý tiền mặt có thể thối lộn tiền cho khách và tránh tình trạng cho khách đợi chờ lâu. Em để các mã QR ở các quầy và dán ở các bàn phục vụ để khách tiện biết quán em kịp thời sử dụng mô hình đó như ở các địa phương khác."

231026 LONG KHANH NGUOI DAN DAN QUEN THANH TOAN KHONG DUNG TIEN MAT 2.jpg
Khách hàng tại Trung tâm thể dục thể hình Golden Health thanh toán phí qua quét mã QR

Nói về tiện ích thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt anh Bùi Anh Linh, người dân Long Khánh chia sẻ: “Giờ mình thấy thanh toán không tiền mặt là xu thế và mình thấy hợp lý, tốt, tránh xảy ra tình trạng trộm cướp, mang tiền mặt bên người nhiều dễ bị mất. Còn mình dùng điện thoại thì thanh toán ở đâu cũng được".

Tại các địa phương, hoạt động triển khai thanh toán không dùng tiền mặt được quan tâm thực hiện bằng nhiều giải pháp. Hiện nay UBND các phường, xã đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh hộ gia đình và tại các chợ trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các ngân hàng đi tến từng hộ kinh doanh, tiểu thương hỗ trợ tạo tài khoản ngân hàng và làm các mã QR miễn phí cho chủ cơ sở.

Với mục tiêu xây dựng thành phố Long Khánh xanh, văn minh, hiện đại và an toàn, lãnh đạo TP. Long Khánh xem việc chuyển đổi số là mục tiêu nhiệm vụ quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, an ninh – quốc phòng trên địa bàn thành phố. Trong thời gian qua thành phố rất quan tâm đến công tác chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó thành phố đang đẩy mạnh khuyến khích người dân thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Tăng Quốc Lập – Phó chủ tịch UBND thành phố Long Khánh cho biết thêm: “Một trong những việc thành phố đang tích cực đẩy mạnh đó là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Mục tiêu là đối tượng cung cấp dịch vụ nghĩa là những cơ sở kinh doanh thì họ sẽ có thói quen sử dung hình thức không dùng tiền mặt để họ thu tiền và họ kiểm soát được doanh thu của họ. Thứ hai quan trọng là tạo thói quen cho người dân, khi người dân không dùng tiền mặt thì tránh được rất nhiều vấn đề liên quan tới về an toàn, vệ sinh… Nhưng hơn hết đó là thói quen tiếp cận với công nghệ thông tin".

231026 LONG KHANH NGUOI DAN DAN QUEN THANH TOAN KHONG DUNG TIEN MAT 1.jpg
Tuyên tr​uyền hướng dẫn chủ cơ sở làm mã QR trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai

Trên thực tế, thanh toán qua mã QR, ví điện tử, Mobile Banking… đã trở thành thói quen của nhiều người dân từ thành thị đến nông thôn, đặc biệt là khách hàng trẻ. Nếu như trước đây, mọi người luôn phải mang theo tiền mặt khi đi ăn uống, mua sắm thì hiện nay chỉ với một tấm thẻ ATM hay điện thoại di động sẽ thanh toán được mọi dịch vụ. Các cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng và cả người bán hàng tại chợ truyền thống đã dần chấp nhận hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người bán và người mua.

Thời gian tới thành phố tiếp tục triển khai rộng rãi tạo thói quen cho người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống tiêu dùng hàng ngày, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng công dân số trong tương lai.

Hương Lan

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​