Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Thanh niên trồng cây vani đầu tiên trên vùng đất Long Khánh

Cây Vani (Vanilla) là loại cây mang lại giá trị kinh tế rất cao. Hương vani được dùng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp như làm hương liệu cho các loại thuốc và dược phẩm, các sản phẩm từ sữa như kem, chế biến đồ uống và các món ăn…. Anh Phạm Thái Vương Nam ở Phường Xuân Hòa – thành phố Long Khánh là người đầu tiên trồng cây vanilla trên đất Long Khánh – Đồng Nai,  mô hình này hiện đang phát triển tốt, cho sản phẩm đạt chất lượng.

Tốt nghiệp chuyên ngành Cơ khí, làm công việc tư vấn thiết kế xây dựng nhưng với đam mê làm nông nghiệp sạch, anh Phạm Thái Vương Nam đã mày mò thử nghiệm trồng cây vani tại Phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh. Vườn cây Vani trồng trong nhà lưới, làm giàn, trụ, thực hiện áp dụng các quy trình kỹ thuật khoa học, với hệ thống tưới tự động, gắn định vị quan trắc, kiểm tra độ ẩm của đất, nhiệt độ không khí đúng theo quy trình. Với diện tích 500 mét vuông, trồng được 230 gốc, mỗi gốc cho thu hoạch khoảng 300 gram trái khô, vốn đầu tư khoảng 300 triệu đồng. Qua 5 năm chăm sóc và là năm thứ hai cho thu hoạch, với giá bán trên thị trường hiện nay giao động từ 10-12 triệu đồng/kg thành phẩm.

8.VANI CỦA A NAM (1).jpg
Anh Phạm Thái Vương Nam ở ​là người đầu tiên trồng cây vanilla trên đất Long Khánh – Đồng Nai

Anh Phạm Thái Vương Nam - Phường Xuân Hòa chia sẻ: “Về cây này cơ bản không khó trồng, nó khó ở công đoạn là làm sao để cho nó ra hoa, thụ phấn và đạt sản phẩm cao nhất. Tương đương với chất lượng mà thế giới người ta đang trồng, vì cây này trên thế giới người ta trồng lâu rồi cả trăm năm, để theo kịp thì rất là khó. Nếu đi hướng riêng của Việt Nam thì bắt buộc chất lượng lên hàng đầu, nhu cầu cái cây này ở Việt Nam cũng như trên thế giới là rất lớn chỉ sợ là không đủ nguồn cung. Vani các nhà hàng họ làm kem, bánh và một số hàng gia vị cao cấp sẽ cần hơn.

Anh Phan Thanh Quang - Bí thư Đoàn Thanh niên phường Bảo Vinh cho biết: “Mô hình cây vani là mô hình đầu tiên của tỉnh, mô hình này ít có thanh niên nào hiểu rõ. Sau thời gian 4 năm mô hình này mới được giới thiệu cho thanh niên và người dân biết về cây vani này. Đối với Đoàn thanh niên thì thường xuyên xuống thăm hỏi, hỗ trợ cho bạn này về kinh phí và giới thiệu cho người dân biết về mô hình này, giúp cho thanh niên hiểu rõ hơn về mô hình để làm kinh tế".

Cây vani là một giống lan nhiệt đới, có xuất xứ từ Mexico…  Loài cây này sống bám vào thân cây khác như một loại dây leo, ra hoa, đậu quả và cho hương vani thiên nhiên. Với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu ở Long Khánh nó rất phù hợp để trồng cây vani này. Ngoài ra đây là mô hình cây trồng chiếm rất ít diện tích và thuận lợi trong quá trình đô thị hóa về sản xuất nông nghiệp và áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng nông nghiệp sạch, cho sản phẩm chất lượng và thu nhập kinh tế cao. Vani là hương liệu không thể thiếu trong ngành chế biến thực phẩm, đặc biệt là trong sản xuất các loại bánh kẹo, thậm chí cả rượu và nước ngọt. Ngày nay, vani được sử dụng trong ngành sản xuất mỹ phẩm.

8. VUON VANI RA TRAI (3).jpg
Mô hình Lan Vani hiện đang phát triển tốt, cho sản phẩm đạt chất lượng

​Ông Nguyễn Thành Ngọc - Chủ tịch hội nông dân phường Bảo Vinh cho biết thêm: “Mô hình Lan vani phải nói là độc nhất vô nhị, chưa có chỗ nào trồng nên anh Nam đã đem từ nước ngoài về trồng. Hiện nay, Hội Nông dân chúng tôi đang giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn cách trồng từ kỹ thuật anh Nam chuyển giao. Quảng bá cho hội viên nông dân và cũng đang nhân rộng ra mô hình này trên địa bàn phường Bảo Vinh, để rồi có thu nhập cao hơn trên cùng một diện tích". 

Với những thành công bước đầu trồng cây vani này, anh Nam dự kiến sẽ đầu tư mở rộng trồng vani trên diện tích khoảng 3.000m2 tại TP.Long Khánh. Từ đó có thể tạo được một hệ sinh thái “Vani Farm Stay" ở thành phố Long Khánh nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Minh Anh

Infographic

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​