Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 120 NĂM NGÀY SINH ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG (02/4/1904-02/4/2024)
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Phát huy vai trò của mặt trận trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) các cấp xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Xã Bảo Quang là xã vùng xa của thành phố Long Khánh, kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp là chính, đời sống Nhân dân cũng còn nhiều khó khăn. Để góp phần phát triển kinh tế ở địa phương, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong xã đã chủ động phối hợp với chính quyền, đoàn thể tuyên truyền vận động, hướng dẫn, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện kinh tế từng vùng như giúp về vốn, giống, kinh nghiệm làm ăn, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đỡ đầu có địa chỉ những hộ nghèo...

230525 PHAT HUY VAI TRO MTTQ TRONG VIEC XAY DUNG NTM KIEU MAU 1.png
Đời sống người dân xã Bảo Quang đang được cải thiện

Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, cơ sở vật chất hạ tầng được đầu tư phát triển, tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo hằng năm giảm đáng kể. Để thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu, Ban Thường trực MTTQ xã đã chỉ đạo các ấp, tổ cụ thể hoá 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" với các tiêu chí cụ thể theo kế hoạch của UBMTTQ xã. Đến nay đã có 100% ấp, xã, tổ chức phát động hưởng ứng cuộc vận động. Phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được triển khai hiệu quả, qua đó đã phát huy được tính tích cực và sự đồng thuận trong Nhân dân.

Bà Đỗ Kim Phụng - Người dân ấp Thọ An – xã Bảo Quang chia sẻ:“Người dân nơi đây cứ ngày thứ 7 là đi đọn dẹp vệ sinh để môi trường của mình càng ngày càng sạch, đẹp hơn. Cho nên mọi người ở nơi khác về cũng thấy xã Bảo Quang nổi bật lên về vấn đề cảnh quan, cây cối xanh tươi, trồng hoa vàng rất đẹp, ai thấy cũng khen. Từ chỗ đó mà người dân rất là phấn khởi. Vệ sinh môi trường, thu gom rác thải ai cũng có ý thức, tự giác giữ gìn vệ sinh".

Ngoài ra năm 2022, MTTQ đã phối hợp với UBND xã, Hội Nông dân xã tiếp tục duy trì hoạt động 13 THT với 953 tổ viên và 05 hợp tác xã với 68 thành viên, tổng số hộ tham gia các mô hình kinh tế tập thể 1021/1850, đạt tỷ lệ 55,19%; vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng 08 tuyến đường bê tông xi măng chiều dài trên 6,3km, kinh phí gần 8 tỷ đồng; 01 tuyến điện chiều dài 1.100m, lắp đặt 45 bóng đèn, kinh phí 60 triệu đồng; vận động xây dựng 01 cây cầu dân sinh Tổ 4 ấp Thọ An có chiều dài 9m, chiều ngang 3m, kết cấu bằng bê tông, cốt thép, trị giá 112 triệu đồng…

230525 PHAT HUY VAI TRO MTTQ TRONG VIEC XAY DUNG NTM KIEU MAU 2.png
Tuyến đường tổ 13 Xã Bảo Quang nay khang trang, sạch đẹp hơn

Ông Hoàng Thiên Bình, Trưởng ấp 18 Gia Đình, xã Bảo Quang cho biết:“Vận động bà con trên tuyến đường ở tổ 13 đóng góp kinh phí để cùng với chính quyền xã sớm hoàn thành cây cầu thông tuyến từ 18 Gia Đình đi Ruộng Tre. Từ nay trở đi bà con ở 2 ấp đi lại rất thuận tiện, rút ngắn đoạn đường cho con em đi học và đó cũng là sự phấn khởi nhất của bà con 2 ấp".

Cùng với đó, các tổ chức thành viên MTTQ cùng tham gia với nhân dân xây dựng các mô hình tự quản, đảm nhận các phần việc cụ thể để phát huy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân, với nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực như  mô hình “Tổ tự quản bảo vệ môi trường gắn với đường kiểu mẫu", mô hình “ Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu", mô hình“Giáo xứ Bảo Quang và nhân dân Tổ 4 ấp 18 Gia Đình và Tổ 6 ấp Ruộng Tre tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng tuyến đường kiểu mẫu" và mô hình “Nhân dân ấp Bàu Cối và Phật tử Chùa Huyền Trang tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu"... từ đó làm thay đổi cảnh quan nông thôn ngày càng trở nên, “sáng, xanh, sạch đẹp".

Để phát huy hiệu quả các mô hình thì MTTQ xã đã thực hiện tốt tốt quy chế dân chủ cơ sở thông qua hoạt động giám sát và phản biện xã hội, hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ngày càng phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực từ “học tập" sang “làm theo". Các chương trình phối hợp thực hiện với nhiều mô hình thiết thực.

Bà Lương Thị Bảo Thùy – Trưởng khối vận – Chủ tịch UBMTTQVN xã Bảo Quang cho biết:“Trong quá trình thực hiện, Ban Thường trực mặt trận xã luôn động viên hướng dẫn và cùng làm với người dân. Chính từ sự gần gũi đó thì người dân cũng cởi mở hơn trong việc hiến kế, đóng góp về vật chất cũng như tinh thần để Mặt trận xã triển khai thực hiện các mô hình. Để các mô hình hoạt động hiệu quả luôn công khai, minh bạch,  từ đó tạo sự đồng thuận của người dân và đồng thời có tổ chức sơ kết, biểu dương, khen thưởng để tạo sự lan tỏa tấm gương người tốt việc tốt. Từ đó động viên các tập thể, cá nhân ngày càng tích cực tham gia vào các mô hình do Mặt trận phát động chủ trì".

Những kết quả đạt được đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, sức mạnh nội lực trong cộng đồng dân cư. Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân ngày càng tốt hơn; dân chủ cơ sở được mở rộng, bộ mặt nông thôn khởi sắc từng ngày. Từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội ở địa phương.

Thanh Giang – Minh Dũng

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh



 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​