Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Chuối già cấy mô xuất khẩu

Những diện tích đất canh tác không còn hiệu quả với cây trồng truyền thống, nay cho thu nhập cao khi được thay thế bằng cây chuối già cấy mô xuất khẩu. Ghi nhận tại phường Bàu Sen nơi có diện tích trồng chuối cấy mô lớn nhất TP. Long Khánh.

Vùng đất đồi đá KP. Tân Thủy, phường Bàu Sen, trước kia là những loại cây quen thuộc như tiêu, điều và một số loại cây ăn trái khác thu nhập không ổn định. Nhưng nay cây chuối già cấy mô đã xuất hiện, thay thế những vườn già cỗi và diện tích ngày càng được mở rộng.

Anh Trần Danh Thế là một kỹ sư nông nghiệp, cũng là chủ của khoảng 20 héc-ta chuối già cấy mô ở P.Bàu Sen. Khoảng 3 năm trước, doanh nghiệp của anh đã về Bàu Sen thuê lại đất nông nghiệp để trồng chuối quy mô lớn.

Đây là vùng đất đen xen với rất nhiều đá, dù không thuận lợi để canh tác cơ giới, nhưng lại đặc biệt thích hợp với chuối già cấy mô – loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Đồng Nai.

VUON CHUOI CAY MO CUA ANH THE DANG TRO BUONG.jpg
Vườn chuối cấy mô của anh Thế đang trở buồng

Anh Trần Danh Thế, Kỹ sư nông nghiệp, Công ty XNK Phương Nam, P.Bàu Sen chia sẻ: “Mình làm trong ngành chuối rồi nên mình nghĩ vùng này có thể trồng được chuối. Khí hậu ôn hòa, kết quả quả năng suất rất là tốt, chất lượng cao". Quy trình kỹ thuật bón phân, tưới nước, phòng ngừa bệnh, thao tác công việc phải được chuẩn hóa để giảm chi phí không đáng có. Mẫu mã mình phải kiểm soát liên tục, đặc biệt côn trùng gây hại, nấm bệnh để chất lượng cao nhất để xuất khẩu".

Thế mạnh lớn nhất của doanh nghiệp, ngoài kinh nghiệm, là ứng dụng công nghệ và xây dựng được quy trình sản xuất khép kín, chi phí đầu tư thấp.

Từ tưới tiêu, phân bón…, phần lớn đều được thực hiện tự động. Chỉ cần rất ít nhân công để chăm sóc, thu hoạch. Tất cả đều đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt của các thị trường xuất khẩu.

Anh Trần Danh Thế, Kỹ sư nông nghiệp, Công ty XNK Phương Nam, P.Bàu Sen nói thêm: “Chuối xuất khẩu thì cần phải nhắm vào lực cây, cây to, cao, lá đầy đủ. cây đủ sức nuôi trái, không sâu, không rầy là có thể xuất được hết. Nếu như trên quầy có khuyết điểm thì phải bỏ đi".    

Dù là vùng trồng chuối khá mới, nhưng nông dân, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp và sự khuyến khích của chính quyền địa phương, cũng đang liên kết với doanh nghiệp để có hướng chuyển đổi cây trồng hiệu quả hơn.

Trồng chuối ở Bàu Sen được đánh giá là lợi thế hơn so với vùng chuối lớn nhất Đồng Nai – huyện Trảng Bom. Bởi đất ở đây “mới" với cây chuối. Bằng chứng là năng suất ở đây, những niên vụ vừa qua đạt 50 – 60 tấn/héc-ta, cao hơn so với trung bình khoảng 40 tấn ở Trảng Bom.

ANH CHIEN DANG NEO CAY CHUOI TRANH NGA DO VAO MUA MUA.jpg
Anh Chiến cố định cây chuối để không bj đổ khi trời mưa

Ông Nguyễn Thành Chiến, Nông dân KP.Tân Thủy, P.Bàu Sen cho biết: “Lúc trước trồng chuối sứ, tiêu thụ nội địa, lúc được lúc lái không mua. Giờ canh tác loại chuối này được 5 tháng rồi, khoảng 3 tháng nữa thu hoạch. Cây này ổn khỏe mạnh, quan trọng là nó ổn định hơn chuối sứ.

Ông Đinh Sỹ Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Bàu Sen cho biết thêm: “Cây chuối cấy mô tại phường Bàu Sen là cây trồng mới mang lại giá trị kinh tế cao, được các doanh nghiệp đầu tư. Chủ trương của phường là khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, hướng dẫn, trang bị kỹ thuật để bà con nông dân phát triển mô hình này.

Ở thời điểm hiện tại, chuối xuất khẩu sang Hàn Quốc, Malaisia… có giá khoảng 8 ngàn đồng/kg, gấp đôi so với giá thành sản xuất là khoảng 4 ngàn đồng. Với mức giá này, mỗi héc-ta chuối có thể cho lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng. 

Đó vẫn chưa phải thị trường lớn nhất và giá tốt nhất. Thông thường thời điểm cuối năm, Trung Quốc – thị trường lớn nhất mở cửa, cũng là lúc chuối – một trong những trái cây xuất khẩu của Long Khánh (Đồng Nai) có thể thu về lợi nhuận khá cao cho nông dân và doanh nghiệp.​

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​