Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI (19/5/1890 - 19/52023)
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tưng bừng Lễ hội Sayangva đồng bào dân tộc Chơro phường Bảo Vinh – Thành phố Long Khánh

Lễ hội Sayangva còn gọi là cúng thần Lúa hay là Mừng lúa mới. Đây là lễ hội truyền thống của người dân tộc Chơ ro diễn ra từ 15 tháng 2 đến 15 tháng 3 âm lịch hàng năm, vào những ngày trời đẹp, đêm có trăng sáng. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng bào  để tạ ơn ông, bà tổ tiên của người Chơro.

Lễ hội năm nay diễn ra tại khuôn viên nhà Văn hóa Dân tộc Chơro, Khu phố Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh, thành phố Long Khánh vào chiều ngày 28/4. Tham gia Lễ hội có Ông Thổ Út – Phó Ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai; Bà Nguyễn Bích Thủy – Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Ông Nguyễn Trung Tín – UVTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố; Ông Lê Minh Ánh – UVTV Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Ông Bùi Quốc Thể - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành đoàn thể thành phố; Lãnh đạo Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN các ban ngành đoàn thể và bà con Nhân dân phường Bảo Vinh cùng tham dự..

 
Đại biểu lãnh đạo thành phố tham dự lễ hội

Đồng bào dân tộc Chơro thành phố Long Khánh có hơn 5 ngàn người sống tập trung chủ yếu ở Phường Bảo Vinh, các xã Bảo Quang, Bàu Trâm và xã Hàng Gòn. Tín ngưỡng Nguyên thuỷ của dân tộc Chơro là thờ đa thần với quan niệm mọi vật đều có linh hồn. Một trong các thần được người Chơro xem trọng nhất là thần lúa tức Yangva được cúng định kỳ hàng năm, với Lễ vật cúng mà người dân dâng lên thần lúa gồm rượu cần, gà, vịt, heo còn có bánh dày và cơm lam. Trước bàn Nhang, những người lớn tuổi cùng già làng trong không khí thiêng đã trình dâng phần lúa mới, lễ vật và thành tâm cầu khấn thần linh, tổ tiên về một năm mới với những vụ mùa tốt đẹp, cuộc sống an lành thể hiện sự khát vọng tốt đẹp cho cộng đồng.

Ông Mai Văn Lượng – Già Làng đồng bào dân tộc Chơro - P.Bảo Vinh, TPLK chia s: Hôm nay chọn ngày tốt chúng tôi tổ chức lễ hội SaYangVa, cúng thần lúa hàng năm của ông bà tổ tiên để lại, với vật cúng như cơm lam, bánh dày, gà, heo… cúng dâng lên tổ tiên, để con em chúng tôi thấy được, sau này học hỏi, noi theo, để giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc chúng tôi."

Trước đó, bà con đã hội tụ về khu vực tổ chức lễ hội để cùng nhau làm những món ăn truyền thống của người Chơ ro như: làm bánh dày, cơm lam, canh bồi…. Song song đó, những thanh niên nam, nữ, Chơ ro nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian kéo co, đẩy gậy, đập heo đất, bắt vịt... Đặc biệt, tiếng cồng chiêng vang lên giục giã để báo với thần linh, tổ tiên và cho cả dân làng trong ngày hội lớn.

 240430 Tham Gia lễ hội.png
Người dân đồng bào tham gia nấu món ăn truyền thống

Chị Thổ Thị Xuân – Người dân dân tộc Chơro - KP.Ruộng Lớn, phường Bảo Vinh, TPLK cho biết: “Lễ hội này từ thời của ông bà xưa để lại, nên bây giờ tụi em sẽ cố gắng duy trì nếp sống văn hóa này của đồng bào Chơro. Cũng mong Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm hàng năm tổ chức lễ hội này, để không mai một phong tục tập quán của người đồng bào Chơro."

Anh Thổ Dỹ - Người dân dân tộc Chơro KP.Ruộng Lớn, phường Bảo Vinh, TPLK cho biết thêm: “Thấy lễ hội này mình cũng rất là mừng như năm nay được phường, thành phố Long Khánh quan tâm xây dựng cho một Khu nhà văn hóa dân tộc Chơro lớn để sinh hoạt. Để sau này thế hệ trẻ cố gắng phát huy nêu gương giữ gìn bản sắc dân tộc Chơro."

Thông qua tổ chức lễ hội, ý thức trách nhiệm trong công tác bảo tồn những giá trị truyền thống của người Chơ ro được nâng lên, đồng thời phát huy trong xây dựng đời sống văn hóa, gắn chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc anh, em.​

Ông Đặng Thanh Hiếu – Trưởng phòng Dân tộc thành phố Long Khánh cho biết thêm: “Qua mỗi một năm thì quy mô tổ chức phần lễ luôn duy trì và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Chơro. Riêng phần hội mỗi năm như vậy được nâng lên thêm các trò chơi dân gian và huy động thêm các thành phần tham gia không riêng gì đồng bào dân tộc Chơro mà các dân tộc khác ở trong và ngoài địa bàn thành phố Long Khánh. Đặc biệt hiện nay một số trường phổ thông và các trường Đại học trên địa bàn tỉnh cũng như ngoài tỉnh tích cực tham gia các chương trình lễ hội Sayngva của địa phương. Qua lễ hội đã phát huy giúp đồng bào duy trì giá trị văn hóa của dân tộc mình."

 440938304_1027696165472184_8271732982053910582_n.jpg
Thực hiện nghi thức dâng lễ vật 

Tại buổi lễ, Lãnh đạo tỉnh, thành phố và các đơn vị bạn đã tặng những phần quà có ý nghĩa cho già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc. Trong những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm. Đặc biệt trong ngày lễ hội này thành phố Long Khánh cũng tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động công trình nhà văn hóa dân tộc Chơro phường Bảo Vinh, quy mô 1 tầng với gần 600m2, được bố trí các khu chức năng gồm: phòng truyền thống, phòng làm việc, phòng hội họp, nhà kho... với tổng kinh phí đầu tư gần 73 tỷ đồng. Nhằm nâng cao đời sống vật chất tinh thần cũng như việc thụ hưởng các giá trị văn hoá cộng đồng của đồng bào dân tộc được nâng lên, từ đó phấn khởi hơn và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Thanh Giang

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​