Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Chôm chôm chín sớm trên vùng đất đá khô cằn

Khu vực ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm – thành phố Long Khánh là vùng đất đá, do đó các loại cây trồng ở khu vực này thường kém phát triển hơn các vùng đất khác. Tuy nhiên đối với những nông dân chuyên canh cây chôm chôm thì đây lại là vùng đất có lợi thế khi chôm chôm thường cho thu hoạch sớm hơn các khu vực khác trên địa bàn thành phố từ 30 đến 40 ngày.

Đến thăm vườn chôm chôm chín sớm đang cho thu hoạch của gia đình anh Phạm Thanh Liêm, tổ 13 ấp Bàu Sầm.Với vườn chôm chôm có diện tích hơn 1,5ha trên vùng đất đá, đã cho thu hoạch đầu tháng 4 dương lịch. Được biết tại khu vực tổ 7, tổ 9, tổ 13 của ấp Bàu Sầm, năm nào cũng cho thu hoạch sớm hơn đối với các khu vực khác và chôm chôm bán được giá cao hơn. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng, nguồn nước tưới cũng gặp khó khăn, nên cũng ảnh hưởng đến năng suất đối với cây chôm chôm.

Anh Phạm Thanh Liêm Tổ 13 ấp Bàu Sầm – xã Bàu Trâm chia sẻ: Năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài cho nên nguồn nước tưới gặp khó khăn, ảnh hưởng đến chôm chôm, làm cho chôm nhỏ trái, năng suất giảm. Nếu lúc trước vào mùa mưa thì thu hoạch được khoảng một tấn mốt, còn bây giờ năng suất giảm vì trái nhỏ.

 240515 CHOM CHOM CHIN SOM TREN DAT DA.jpg

Chôm chôm chín sớm trên vùng đất đá khô cằn​

Vườn nhà anh Trần Văn Sự, ngụ tại tổ 9 ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm, gia đình anh có khoảng 0,4ha chôm chôm nhãn và chôm chôm Java đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Giá bán từ đầu mùa khoảng 15 ngàn đồng/kg đối với chôm chôm Java và 30 ngàn đồng/kg đối với chôm chôm nhãn. Theo anh Sự, bên cạnh điều kiện thuận lợi về đất, thì yếu tố kỹ thuật đóng vai trò quan trọng để chôm chôm ra hoa sớm và đồng đều, rút ngắn thời gian thu hoạch.

Anh Trần Văn Sự – Tổ 9 - ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm cho biết: Vùng này đất đá thì nó khác với đất đỏ, đất đá lúc nào cũng ra sớm hơn, nếu so với các vùng khác thì ở đây lúc nào cũng có chín sớm hơn, đầu mùa thì chôm chôm có giá, hiện nay giá chôm chôm nhãn là 30 ngàn đồng/kg.

 240515 ANH SU DONG THUNG CHOM CHOM NHAN.jpg

Anh Trần Văn Sự – Tổ 9 - ấp Bàu Sầm, xã Bàu Trâm thu hoạch chôm chôm nhãn

Chị Lê Thị Hà – Thương lái mua chôm Chôm, ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm cho biết thêm: Hiện tại, khu vực này chín sớm hơn chỗ khác, chôm chôm ở đây thuộc vùng đất đen, đất đá nên trái chôm chôm ngon ngọt hơn vùng đất đỏ, thương lái như tôi thích mua chôm chôm ở vùng này hơn, bán lúc nào cũng được giá nhiều hơn.

Để hỗ trợ cho những hộ có chôm chôm chín sớm, năm 2014 UBND xã Bàu Trâm đã vận động các hộ đăng ký thành lập được 1 tổ hợp tác chôm chôm ra hoa sớm. Qua hoạt động tổ hợp tác các hội viên cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc chôm chôm chín sớm, tìm nguồn hỗ trợ từ xã, thành phố cho các tổ viên. Hiện Tổ hợp tác chôm chôm ra hoa sớm ấp Bàu Sầm có 25 tổ viên với hơn 30 hécta.

Ông Nguyễn Thanh Tùng – Cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Bàu Trâm cho biết: Trên địa bàn xã Bàu Trâm có khoản 60 ha cây chôm chôm, trong đó diện tích chín sớm 30 ha, tập trung nhiều ở tổ 13, tổ 7, tổ 9 ấp Bàu Sầm, do địa hình đá nhiều, đất thịt ít, cho nên người nông dân được sự hướng dẫn của xã, triển khai kỹ thuật để ra trái sớm, ép bông, bón phân để cho chất lượng, sản lượng được nâng cao. Tuy nhiên năm vừa qua có đợt nắng nóng kéo dài cho nên nguồn nước khó khăn, UBND xã triển khai các dự án tưới nước tiết kiệm, cùng với Điện lực hỗ trợ tăng năng suất điện về ban đêm để người dân tưới kịp thời thu hoạch, hiện nay sản lượng cây chôm chôm chín sớm thu hoạch đồng loạt 30 ha mang lại thu nhập cho người dân và giải quyết công lao động rất là nhiều.

Từ những vườn chôm chôm chín sớm của những hộ trong ấp Bàu Sầm cho thấy, mặc dù vùng đất đá nhưng nếu biết khai thác thì người dân vẫn có thu nhập kinh tế khá từ những mảnh đất khô cằn này.

Thanh Giang

Các tin khác

    There are no items to show in this view.

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​