Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Nông dân liên kết phát triển du lịch sinh thái vườn

Thời gian qua, việc các vườn trái cây trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách đã góp phần kích cầu du lịch, không những mang lại lợi ích cho các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này mà còn giúp người nông dân chuyên canh trái cây ở các vùng quê, các miệt vườn nâng cao giá trị sản xuất hơn rất nhiều so với quy trình trồng cây chỉ bán trái truyền thống như trước.

Trong những năm gần đây, các tour du lịch tham quan nhà vườn, nhất là những vườn trái cây tốt tươi bốn mùa trĩu quả luôn cực kỳ hút khách.

Ông Nguyễn Văn Được, ấp Cây Da, xã Bình Lộc cho biết về ý tưởng dùng nhà vườn của mình liên kết để khai thác du lịch. Cách đây 6 năm, khi thấy bà con trong ấp trồng chôm chôm liên kết để khai thác du lịch cho khách tham quan vào mùa trái chín, mang lại thu nhập khá cao, cao hơn vài lần so với việc trồng để bán trái cho thương lái. Nên ông đã quy hoạch chỉnh trang lại khu vườn chôm chôm của mình, với diện tích 1,3 ha để liên kết làm du lịch.

441951006_1048989400009527_3621596629778544320_n.jpg
 Vườn chôm chôm liên kết để khai thác du lịch

Ông Nguyễn Văn Được, ấp Cây Da, xã Bình Lộc vui mừng nói: “Làm du lịch có khả quan hơn mình bán trái cây cho thương lái. Khách du lịch vô thì mua vé tự do ăn, thích thì mua về nhà vườn cũng cân. Ví dụ như bán thương lái 20 ngàn còn bán khách du lịch thì khách tự hái trái to đẹp thì bán cho khách 23-25 ngàn thì thu nhập khá hơn”.

Cũng dùng vườn nhà liên kết làm du lịch được 3 năm nay, ông Hồ Bắc Phí, ngụ cùng ấp Cây Da cho biết: mấy năm nay thấy mô hình làm du lịch vườn trái cây vừa nhàn hạ, lại có thu nhập cao hơn kiểu bán trái truyền thống, nên ông bàn với gia đình liên kết làm du lịch. Vườn nhà ông với 8 sào trồng xen canh măng, chôm chôm, mít Tố nữ, sầu riêng, nên khách tới vào thời khắc nào hầu như là cũng có trái để ngắm, để hái ăn và mua mang về.

Ông Hồ Bắc Phí, ấp Cây Da, xã Bình Lộc chia sẻ: “Nhà vườn bán cho thương lái 20 ngàn, còn bán khách du lịch được 23-25 ngàn, khách vô tự hái theo ý muốn của mình. Nói chung làm du lịch 2,3 năm liên tiếp thì kinh tế gia đình ổn. Mong chính quyền địa phương quan tâm đến ngành du lịch nhiều hơn, mang thuận lợi cho bà con trong ấp ngày càng phát triển mạnh hơn”.

Thành phố Long Khánh hiện tại có khoảng 20 nhà vườn nổi tiếng, với quy mô lớn, phục vụ chuyên nghiệp dành cho khách tham quan như: Vườn Út Tiêu, vườn Dì 2, Vườn Chú Lộc La ...(xã Bình Lộc); vườn chú Trong, vườn chú Ánh, vườn chú Tư Lộ, Tư Lai...(P.Xuân Lập), vườn Hai Phương, Phường Bảo Vinh.

Với xu thế nông dân chuyển dần từ trồng cây bán trái sang liên kết phát triển du lịch ngay tại diện tích vườn nhà xuất phát chủ yếu từ việc gia tăng lợi ích kinh tế. Việc liên kết giữa các cá nhân, tập thể làm mô hình du lịch là có lợi cả đôi bên, khi mà người tổ chức bán tour có thu nhập ổn định và người nông dân có vườn cũng có thu nhập cao hơn việc trồng cây bán truyền thống.

441640888_1048989386676195_7515648056730301553_n.jpg
Mô hình du lịch sinh thái vườn thu hút khách du lịch đến tham quan

Ông Nguyễn Vũ Bảo Giang - Điểm du lịch sinh thái vườn Dì 2 cho biết: “Du lịch vườn “Dì 2” đã chuẩn bị hoàn tất. Vào cuối tuần thì vườn cũng đón khoảng 200-300 khách. Ở đây mình liên kết được 11 nhà vườn với gần 15 ha, trong đó trồng các loại cây như măng cụt, chôm chôm, bưởi, mít, cóc. Du khách đến vườn “Dì 2” thưởng thức trái cây gì thì mình sẽ đưa khách đến vườn trái cây đó để thưởng thức trải nghiệm”.

​Ông Hoàng Đức Liêm - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lộc cho biết thêm: Du lịch vườn liên kết thì bà con có lợi nhuận cao hơn so với sản xuất truyền thống. Các điểm du lịch vườn ở địa phương đang bắt đầu đón khách về thưởng thức các loại trái cây như măng cụt, chôm chôm, sâu riêng, bưởi…..Qua Du lịch vườn thì cũng tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương”.

Để du lịch vườn trải nghiệm ở thành phố Long Khánh phát triển và thu hút được nhiều du khách cả trong và ngoài nước, thì địa phương vốn được coi là “Thủ phủ trái cây” của miền Đông Nam bộ cần phải hoạch định, quy hoạch những khu nhà vườn với quy mô rộng lớn, kết hợp với việc định hướng và hỗ trợ người nông dân trong việc trồng cây ăn trái để cùng làm du lịch...

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​