Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Điểu Lê khởi nghiệp với mô hình trồng dưa lưới đem lại hiệu quả kinh tế cao

Đồng bào dân tộc thiểu số ở thành phố Long Khánh, luôn chăm chỉ làm ăn, phát triển tốt kinh tế gia đình và xây dựng quan hệ xã hội tốt. Anh Điểu Lê, người dân tộc Chơ ro tại xã Bảo Quang, TP.Long Khánh đang phát triển mô hình trồng dưa lưới trong nhà mang đem lại hiệu quả cao. Nhờ sự nỗ lực học tập kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất. Với 2 nhà màng trên diện tích 2000 mét vuông, mỗi năm anh xoay vòng nhiều vụ thu hoạch, giúp gia đình có cuộc sống ổn định, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiễu mẫu.

Một ngày của anh Điểu Lê không bắt đầu quá sớm, và cũng không quá tất bật như những người nông dân xưa. Hiện gia đình anh Điểu Lê đang làm kinh tế gia đình theo hướng vườn cây trong nhà màng. Anh áp dụng phương pháp trồng hữu cơ sinh học, hạn chế được sâu bệnh cho cây trồng và không dùng thuốc bảo vệ thực vật.

CAC NGANH THAM QUAN MO HINH DUA LUOI.jpg
Tham quan mô hình dưa lưới của anh Điểu Lê

Anh Điểu Lê, Ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang chia sẻ: Trồng dưa lưới theo hướng hữu cơ sinh học có thể phân ra làm 5 giai đoạn, gồm giai đoạn xử lý đất, giai đoạn cây con, giai đoạn cây trưởng thành, giai đoạn nuôi quả, tạo lưới và cuối cùng là giai đoạn tạo ngọt và thu hoạch".   

Năm nay là năm thứ hai anh Điểu Lê phát triển mô hình trồng dưa trong nhà màng, nhưng do chịu khó học hỏi nghiên cứu, anh đang dần tích lũy kinh nghiệm. Nhìn vườn dưa phát triển đồng đều, các cây ra trái nhiều, hiệu quả.

Anh Điểu Lê, Ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang nói: “Cách thụ phấn đồng đều nhất là dùng ong thụ phấn. Ong rất nhạy cảm với thuốc bảo vệ thực vật, nếu vườn mình làm có thuốc bảo vệ thực vật thì ong sẽ không thụ phấn. Trong giai đoạn khoảng 5 ngày khi thả đàn ong vào vườn, ong sẽ làm việc liên tục, xuyên suốt. Nó đang tích cực đi lấy mật, nhưng đem lại hiệu quả cho việc thụ phấn cho cây. Tất cả các giai đoạn chăm sóc cây dưa lưới đều rất quan trọng, tuy nhiên tầm quan trọng nhất chính là lúc ra hoa kết trái. Làm sao để cho cây ra hoa đồng đều và đủ lượng phấn, trên cây có đủ hoa đực và hoa cái".

Mô hình phát triển vùng cây ăn trái sạch được nhiều địa phương trên địa bàn thành phố khuyến khích phát triển. Long Khánh có diện tích đất nông nghiệp không nhiều, và nhu cầu về trái cây sạch tăng. Do vậy cần phải tăng hiệu quả sản xuất trên diện tích canh tác.

Bà Lương Thị Như Nga, Phó Trưởng phòng Dân tộc, thành phố Long Khánh cho biết: Đối với gia đình anh Điểu Lê, trước năm 2020 anh học tập tại thành phố, sau đó về địa phương lập gia đình và phát triển kinh tế tại tổ 6 ấp Lác Chiếu, xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh. Từ năm 2022, anh là hội viên Hội Nông dân thành phố. Anh là thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi. Trong quá trình ấy, anh đã được kết nạp Đảng và hiện nay vừa là thanh niên sản xuất giỏi, vừa là Phó Bí thư Chi bộ ấp Lác Chiếu. Sản phẩm của gia đình anh cũng đang trong giai đoạn hoàn thành hồ sơ công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP tại địa phương. Bên cạnh việc chăm lo sản xuất giỏi, anh rất tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, và gia đình anh luôn chấp hành theo quy định của pháp luật và chính sách của nhà nước".

vuon dua luoi cua anh dieu le dang cho trai.jpg
Vườn dưa lưới sai quả của anh Điểu Lê​ 

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Long Khánh cho biết thêm: “Trên địa bàn thành phố thì anh Điểu Lê áp dụng phương pháp đầu tư tiết kiệm chi phí xây dựng cơ bản ban đầu. So với các vườn khác đầu tư cao hơn họ sẽ dùng giá thể, nền sẽ được phủ kín. Vừa rồi như chúng ta đã tham quan và thấy, việc anh Điểu Lê đầu tư ban đầu mức như vậy mà có được vườn dưa tốt như thế này thì có thể nói anh đang đầu tư hiệu quả". 

Mô hình trồng dưa lưới của anh Điểu Lê là sự nỗ lực học tập kinh nghiệm, tiết kiệm chi phí để nâng cao hiệu quả sản xuất. Với 2 nhà màng này, mỗi năm anh thu hoạch hàng trăm triệu đồng, nhờ đó mà gia đình có cuộc sống tốt hơn. Với mô hình khởi nghiệp trồng dưa lưới của anh Điểu Lê sẽ tiếp tục được nhân rộng để có thêm nhiều bạn trẻ nói chung, thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng tự lực vươn lên làm kinh tế giỏi, gắn bó và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​