Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
KỶ NIỆM 134 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI (19/5/1890 - 19/52023)
THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU TOÀN QUỐC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM LẦNTHỨ X
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Hiệu quả mô hình Tổ phụ nữ dân tộc “2 không": không có người thân vi phạm pháp luật và không tệ nạn xã hội

Qua 12 năm hoạt động, mô hình Tổ phụ nữ dân tộc không có người thân vi phạm pháp luật và không tệ nạn xã hội, thuộc Chi hội Phụ nữ khu phố Ruộng Lớn, phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Người có nhiều đóng góp cho hoạt động mô hình này là bà Thổ Thị Sá, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không" - Không có người thân vi phạm pháp luật và không tệ nạn xã hội. 

Khu phố Ruộng Lớn hiện có gần 100 hộ với gần 4 ngàn nhân khẩu; trong đó, làng đồng bào dân tộc Chơro có 125 hộ với hơn 500 nhân khẩu. Trước đây, trình độ nhận thức của người đồng bào dân tộc Chơro còn có những hạn chế nhất định, do đó, chính quyền địa phương đã cho thành lập Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không" để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật cho bà con.

Khi đã tạo được niềm tin cho người dân, bà Thổ Thị Sá tập trung tuyên truyền, vận động các chị em hội viên phụ nữ dân tộc trong khu phố tham gia Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không". Bà luôn quan tâm lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của chị em hội viên để có giải pháp đưa mô hình hoạt động có hiệu quả, phù hợp với tình hình ở khu phố.

BUOI SINH HOAT TAI NHA BA SA.bmp
Buổi sinh hoạt của tổ Phụ nữ Dân tộc "2 Không", KP Ruộng Lớn

Bà Thổ Thị Sá, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không", KP.Ruộng Lớn, P.Bảo Vinh cho biết: “Nhận thức của bà con trước đây vẫn còn hạn chế, bây giờ nhờ tuyên truyền phổ biến thường xuyên cho người dân nên đã ý thức được những hành vi vi phạm pháp luật. Việc tuyên truyền trong hội phát huy được hiệu quả. Ngoài ra, chương trình nuôi heo đất của Hội cũng hoạt động được 4 năm. Nhân dịp lễ 8/3 đã tổ chức đập heo để trao quà, BHYT, học bổng cho con em được đến trường".

Thời gian qua, mô hình Tổ phụ nữ dân tộc “2 không" đã duy trì ổn định các buổi sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần. Đây là dịp để các thành viên gặp nhau và cùng nhau thăm hỏi, động viên trong cuộc sống. Đồng thời, thông qua các buổi sinh hoạt, tổ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền những thông tin mới, quan trọng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con; hướng dẫn nắm kiến thức, kỹ năng chăm sóc, nuôi dạy con cái và tuyên truyền, giải thích những vấn đề mà chị em quan tâm, nhất là các chủ trương, chính sách liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo, từ đó giúp chị em thấy được những lợi ích khi tham gia vào mô hình.

Bên cạnh đó, Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không" phối hợp công an khu vực tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại các buổi sinh hoạt, họp tổ nhân dân cho đồng bào dân tộc thiểu số Chơro nắm… Nhờ đó, các thành viên của tổ đã cùng hệ thống chính trị thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, ma túy, mại dâm, mua bán người và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường; góp phần kéo giảm tội phạm và hạn chế phát sinh tệ nạn xã hội tại địa phương.

Ngoài ra, Tổ còn giới thiệu các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình; vay vốn học sinh, sinh viên nhằm hỗ trợ con em đồng bào có điều kiện học hành, ra trường có công ăn việc làm ổn định.

Bà Giao Thị Lài, thành viên Tổ phụ nữ dân tộc khu phố Ruộng Lớn, phường Bảo Vinh nói lên cảm nghĩ của mình: “Tôi thường được chị em bên Chi hội Phụ nữ khu phố Ruộng Lớn vận động tham gia các buổi sinh hoạt, họp tổ nhân dân để nghe tuyên truyền pháp luật. Từ những kiến thức nắm được, tôi đã phổ biến lại cho người thân trong gia đình và hàng xóm để không vi phạm pháp luật. Tôi còn được chị em hội viên hỗ trợ, hướng dẫn cách làm ăn để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, cuộc sống gia đình ngày càng ổn định hơn"

Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không" được thành lập từ năm 2012 và đến năm 2019 mới kiện toàn nhân sự. Hiện tổ có 22 thành viên là những người tâm huyết với công tác xã hội.

BA THI THI PHO CT UBND P.BAO VINH TIUYEN TRUYEN CHO CHI EM TRONG TO PN DAN TOC.bmp
Bà Thị Thi - PCT UBND phường Bảo Vinh tuyên truyền nội dung tại tổ PN

Bà Thị Thi, Phó chủ tịch UBND phường Bảo Vinh cho biết thêm: “Địa phương đánh giá cao tính hiệu quả Tổ Phụ nữ dân tộc “2 không" tại khu phố Ruộng Lớn. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục chỉ đạo việc duy trì và phát triển mô hình này tại các chi hội phụ nữ trên địa bàn để cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho con em hội viên không vi phạm pháp luật".   

Đến nay, mô hình này hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt là công tác tuyên truyền thường xuyên được đẩy mạnh, kịp thời đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần dân. Nhận thức của bà con đồng bào dân tộc Chơro nhờ đó đã nâng lên rõ rệt và chấp hành tốt, góp phần hạn chế phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn phường. Ngoài ra, tổ còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho chị em bằng nhiều việc làm thiết thực như: giới thiệu nguồn vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình; thực hiện mô hình “nuôi heo đất" giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​