Thứ 6 - 26/02/2016
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì an toàn thực phẩm 2024
THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA VIỆT NAM: NÂNG TẦM NHỮNG GIÁ TRỊ CỐT LÕI
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (07/5/1954 -07/5/2024)
Chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân
Tình người xứ Quảng tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh

Cách đây hơn 65 năm, những người con xứ Quảng Nam – Đà Nẵng đã đến vùng đất Long Khánh thuộc phường Bảo Vinh, TP.Long Khánh để sinh sống, lập nghiệp. Ở nơi xa xứ, cộng đồng người quảng đã yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau phấn đấu làm ăn để vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, Hội đồng hương người Quảng Nam – Đà Nẵng tại khu vực Bảo Vinh đã được thành lập và đưa vào hoạt động cho đến nay đã 27 năm với nhiều chương trình thiết thực, ý nghĩa.

Một ngày đầu tháng 3-2024, các thành viên “chủ chốt" của Hội đồng hương người Quảng Nam – Đà Nẵng tại khu vực Bảo Vinh đã tổ chức buổi sinh hoạt để báo cáo những kết quả đạt được và chưa được, công khai tài chính của hội trong thời gian qua, đồng thời triển khai công tác nhiệm vụ thời gian tới. Việc sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần đã được duy trì từ nhiều năm nay và giúp cho hoạt động của hội ngày càng đi vào nề nếp, ổn định.

Là người theo gia đình vào vùng đất Long Khánh sinh sống từ năm lên 10 tuổi và tham gia vào hội đồng hương từ những ngày đầu mới thành lập, ông Nguyễn Thanh Hồng, Phó ban liên lạc Hội đồng hương người Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực Bảo Vinh nắm rõ về cộng đồng người Quảng. Ông Hồng kể, do điều kiện ở ngoài quê “đất chật, người đông", cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên những người con xứ quảng muốn tìm kiếm vùng đất mới định canh, định cư với hy vọng có một tương lai tốt đẹp hơn. Một số người đã mạnh dạn tiên phong vào vùng đất Bảo Vinh, TP.Long Khánh để khai hoang, lập nghiệp vào khoảng năm 1957. “Đất lành, chim đậu", điều kiện thời tiết tại vùng đất mới thuận lợi, thổ nhưỡng màu mỡ đã giúp cho việc trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, họ quyết định về quê đón con, cháu vào sinh sống cho ổn định và đã hình thành nên cộng đồng người Quảng.

240326 THANH VIEN BLL HOI DONG HUONG QN-DN CHUP HINH LUU NIEM.jpg

Thành viên Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng

Khi cuộc sống ổn định, những người cao niên tâm huyết muốn tổ chức các chương trình hoạt động thiết thực để tạo sự gắn kết tình nghĩa giữa bà con xứ quảng với nhau. Từ đó, Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực Bảo Vinh được thành lập từ tháng 3-1997 và đưa vào hoạt động cho đến nay.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Phó BLL Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực P.Bảo Vinh cho biết: “Thời gian đầu mới thành lập, số lượng hội viên tham gia sinh hoạt rất ít, vì nhiều người vẫn chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của hoạt động Hội. Tuy nhiên, những thành viên tâm huyết đã nỗ lực nghĩ cách để đưa hoạt động Hội vào nề nếp, đồng thời vận động thêm nhiều thành viên tham gia. Nhờ đó, hoạt động Hội ngày càng phát triển vững mạnh và hiện số lượng hội viên tham gia đã tăng lên trên 2,1 ngàn người".

Thời gian qua, Hội đồng hương người Quảng Nam – Đà Nẵng tại khu vực Bảo Vinh đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, giúp đỡ cho các gia đình hội viên. Một trong những chương trình quan trọng được hội sớm bắt tay vào làm là tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên trong hội nhằm động viên an ủi tinh thần các cụ luôn sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội; dành nhiều thời gian gần gủi hội viên, nắm bắt tình hình tâm tư nguyện vọng của anh, chị, em hội viên và thăm hỏi động viên nhau những lúc ốm đau, bệnh tật.

“Năm 2000, Hội đã trích quỹ ra 500 triệu đồng mua mảnh đất rộng 1,2 ha đóng trên địa bàn phường Bảo Vinh để làm nghĩa địa. Từ đó đến nay, những gia đình thành viên có người qua đời sẽ được hội tạo điều kiện chôn cất người thân tại nghĩa địa cho được đầy đủ, ấm cúng. Ngoài ra, Hội còn trích quỹ ra 5 triệu đồng và vận động hội viên đóng góp thêm để hỗ trợ, chia sẻ, động viên cùng gia đình nhằm thể hiện tình cảm cộng đồng của những người con xứ Quảng nơi xa xứ"- ông Hồng tâm sự.

Bên cạnh đó, Hội đồng hương người Quảng Nam – Đà Nẵng tại khu vực Bảo Vinh đã tạo điều kiện cho hội viên vay vốn với lại suất ưu đãi để bà con có cơ hội đầu tư phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu chính đáng. Hội tích cực triển khai công tác khuyến học – khuyến tài bằng việc tổ chức tuyên dương, khen thưởng cho con em hội viên có thành tích “học giỏi, sống tốt" hàng năm. Đặc biệt, đối với các con em hội viên đậu đại học thì hội sẽ tổ chức trao học bổng nhằm khuyến khích các em ăn học thành tài nhằm phục sự cho đất nước nói chung và làm rạng danh người con xứ Quảng nói riêng.

Ngoài ra, mỗi khi ngoài quê Quảng Nam – Đà Nẵng xảy ra bão lũ và gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản thì Hội đồng hương người Quảng ở Long Khánh cũng trích quỹ ra để hỗ trợ, chăm lo kịp thời. Hội đã tổ chức 3 đợt tặng quà cho bà con gặp khó khăn ở quê với tổng kinh phí khoảng 85 triệu đồng.

Chương trình cho vay vốn với lãi suất ưu đãi của Hội đồng hương người xứ Quảng rất thiết thực và ý nghĩa. Qua đó đã giúp cho nhiều gia đình hội viên khó khăn có điều kiện đầu tư làm ăn vươn lên trong cuộc sống. Tôi mong chương trình này tiếp tục phát triển, lan tỏa để ngày càng giúp đỡ cho nhiều hội viên hơn"- ông Duy bộc bạch.

Ông Nguyễn Duy - thành viên Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng chia sẻ: “Trước đây, gia đình ông từng gặp khó khăn về thiếu vốn đấu tư làm ăn kinh tế. Tuy nhiên, Ban liên lạc của Hội đồng hương người Quảng đã sớm biết hoàn cảnh của gia đình và đã kịp thời cho vay 30 triệu đồng. Ông đã dùng số vốn này đầu tư kinh doanh buôn bán nhỏ. Nhờ đó, công việc của gia đình ổn định, kinh tế ngày càng phát triển và có điều kiện lo cho các con ăn học đàng hoàng.

240326 ONG HONG KHEN THUONG CHO HS GIOI.jpg

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Phó Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng
khu vực P.Bảo Vinh 
khen thưởng cho học sinh giỏi

Chương trình khuyến học, khuyến tài xuất phát từ tâm huyết của Hội đồng hương xứ Quảng và được duy trì từ nhiềm năm nhằm tuyên dương, khen thưởng cho các con em hội viên có nhiều nỗ lực trong học tập. Tuy giá trị phần thưởng không lớn về vật chất nhưng có ý nghĩa về mặt tình thần, trở thành nguồn động viên rất lớn cho con em hội viên phấn đấu hơn nữa trong học tập.

Ông Lê Điện - thành viên của Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng noi lên cảm nghĩ của mình: “Thời gian qua, các con của ông luôn đạt thành tích học giỏi, sống tốt. Để được kết quả đó là nhờ hội đồng hương xứ quảng quan tâm, tuyên dương, khen thưởng kịp thời. Hiện gia đình ông có 3 người con đã học xong đại học và ra trường có công ăn việc làm ổn định, còn người con út đang học lớp 12 của một trường năng khiếu nổi tiếng tại Thành phố Hồ Chí Minh.  

240326 CUOC HOP CHUAN BI DAI HOI.jpg

Thành viên Ban liên lạc tổ chức họp chuẩn bị công tác tổ chức Đại hội


Ông Nguyễn Minh Hoàng - Quyền Trưởng Ban liên lạc Hội đồng hương Quảng Nam – Đà Nẵng khu vực Bảo Vinh cho biết thêm: “Thế hệ chúng tôi tiếp tục kế thừa công việc của những người đi trước và trách nhiệm rất lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt việc duy trì hoạt động tình nghĩa của cộng đồng người Quảng nơi xa xứ, đặc biệt là sự gắn bó “chia ngọt sẻ bùi" của bà con đồng hương. Mong bà con tham gia vào hội bằng tình nghĩa của những người con xa xứ phát huy những gì tốt đẹp để hội đồng hương ngày càng phát triển tốt đẹp hơn".

Nhiều năm qua, Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng, khu vực Bảo Vinh được Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng khu vực các tỉnh phía Nam, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam… 

240326 BANG KHEN CUA HOI KHUYEN HOC VN.jpg

Hội đồng hương Quảng Nam - Đà Nẵng, khu vực Bảo Vinh
xem lại bằng khen do Hội Khuyến học Việt Nam tặng

Đến nay, Ban liên lạc Hội đồng hương người Quảng Nam - Đà Nẵng tại khu vực Bảo Vinh đã vận động bà con hội viên đóng góp được với số tiền gần 5 tỷ đồng. Hội đã sử dụng nguồn tiền quỹ một cách hợp lý để hỗ trợ, chăm lo, giúp đỡ cho gia đình các hội viên cùng vượt qua khó khăn và hướng đến cuộc sống tốt đẹp.

Minh Anh

Giới thiệu Sách

Bản đồ hành chính

Liên kết webiste

Thăm dò ý kiến

Đánh giá Giao diện - Thông tin cập nhật trên Trang thông tin điện tử Thành phố Long Khánh

 

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ THÀNH PHỐ LONG KHÁNH

Cơ quan chủ quản: THÀNH ỦY-UBND THÀNH PHỐ LONG KHÁNH
Chịu trách nhiệm chính: Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Long Khánh.
Địa chỉ: Cách Mạng Tháng Tám, phường Xuân An, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Email: longkhanhradio@gmail.com​

Số điện thoại: 02513.877.172 - 02513.877.124​